Thời sự Quốc tế

Video cận cảnh "lá chắn" Mỹ nã đạn, diệt UAV cảm tử của Iran

image

Đoạn video quay cảnh hai máy bay không người lái chứa đầy thuốc nổ bị bắn hạ trong cuộc tấn công nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq ngày 4/1.

Quân đội Iraq đã ra thông báo xác nhận vụ tấn công nhằm vào căn cứ không quân Ain al-Asad, nơi có lực lượng Mỹ đóng quân tại phía tây thủ đô Baghdad đồng thời cho biết hai máy bay đã bị bắn hạ bên ngoài căn cứ.

Hai máy bay cảm tử của Iran đã bị hệ thống phòng thủ trên không C-RAM tại căn cứ, bắn hạ.

Hệ thống phòng thủ tên lửa C-RAM (còn được gọi là R2 D2) có khả năng chống tên lửa, pháo và pháo cối, có thể bắn hạ tên lửa ở tầm gần nhờ nòng súng M61 Vulcan 20mm và có thể bắn tới 4.500 viên đạn mỗi phút.

img

Hệ thống phòng thủ trên không C-RAM bắn rơi UAV Iran.

Hệ thống được điều khiển bởi radar có khả năng phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu cũng như đánh giá thiệt hại trước vụ tấn công. Hệ thống được trang bị đạn có khả năng tự hủy để ngăn chặn nguy cơ gây thiệt hại ngoài ý muốn, do đó có thể lắp đặt tại các khu vực có dân cư sinh sống.

Trước đó một ngày, hai máy bay không người lái khác cũng bị bắn hạ khi đang nhắm vào một căn cứ nơi có các cố vấn Mỹ tại khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad. Dù chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công nhưng trên cánh các máy bay bị bắn hạ này có ghi dòng chữ “trả thù cho Tướng Soleimani”.

Các vụ tấn công nhằm vào các căn cứ Mỹ tại Iraq liên tiếp xảy ra trong thời gian Iran tổ chức tưởng niệm 2 năm ngày Tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, bị sát hại trong vụ không kích gần sân bay Baghdad năm 2020. Vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ được thực hiện theo lệnh cựu Tổng thống Donald Trump.

img

Mảnh vỡ UAV Iran tại hiện trường.

Ngày 3/1 vừa qua, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thề sẽ trả thù cho vụ sát hại Tướng Soleimani nếu ông Trump không bị xét xử bởi một tòa án công bằng.

Quân đội Mỹ hiện có khoảng 900 binh sĩ đồn trú tại Syria và 2.500 quân tại Iraq. Mỹ đang dẫn đầu liên quân quốc tế làm nhiệm vụ truy quét các phần tử khủng bố IS tại Iraq và Syria.

Video hệ thống phòng thủ Mỹ nã đạn, diệt UAV Iran

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.