Tiêu điểm

Video: Cận cảnh những "quả bom nổ chậm" phía sau khu dân cư ở Kon Tum

07/11/2020, 09:45
image

Những quả núi đang sạt lở cao hàng chục mét nằm sau lưng nhà dân ở huyện Đăk Glei (Kon Tum) như những "quả bom nổ chậm" sẵn sàng đổ ập xuống...

img
Quả đồi cao hàng chục mét đang sạt lở nằm sau lưng khu dân cư 14B, xã Đăk Pék (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) như những quả bom nổ chậm...

“Quả bom nổ chậm”

Hơn một tuần sau trận lũ dữ hôm 27-28/10, những nhà dân nằm dưới chân núi ở bên đường Hồ Chí Minh đoạn qua trung tâm huyện Đăk Glei (Kon Tum) dường như vừa trải qua một trận động đất. Khu dân cư 14B, xã Đăk Pék nằm sát cạnh đường Hồ Chí Minh, phía sau lưng của dãy nhà là một quả đồi khổng lồ cao hàng chục mét lao xuống những mảng đất đá ngổn ngang. Những mảng tường đổ sập, những đất đá tràn vào nhà khiến nhiều gia đình ở đây bị thiệt hại nặng sau đợt mưa to gió lớn do ảnh hưởng của bão số 9.

Dẫn chúng tôi ra sau căn nhà, anh Hoàng Văn Trung (32 tuổi, trú ở thôn 14B) chỉ cho chúng tôi quả núi dựng đứng với những vết sạt lở kinh hoàng. Căn nhà của anh nằm lọt thỏm dưới chân núi chực chờ đổ ập.

“Hôm 28/10, trời mưa ầm ào. Đêm đó cả nhà mình sơ tán vì phía sau ngôi nhà là quả đồi phát ra những tiếng rung ghê người. Tiếng mưa ầm ầm, tiếng sét và đất đá liên hồi không ngớt. Chúng tôi ý thức được nguy hiểm cận kề nên tất cả khu phố đồng loạt di dời đến những nơi an toàn để ở”.

Anh Trung cho biết, trước đây quả đồi này sạt lở rồi nên phía sau ngôi nhà có đổ tường bê tông cao hơn ngôi nhà để chống đỡ. Nhưng cả quả đồi dựng đứng, cao mấy chục mét gấp mấy lần ngôi nhà của nhà mình, lỡ có sạt xuống thì đúng là không thể nào chống đỡ nổi”, anh Trung nói.

img
Người dân khu dân cư 14B, xã Đăk Pék tự thuê người khắc phục sau vụ sạt lở do bão số 9 gây ra.

Cách nhà anh Trung không xa, trường mầm non trung tâm xã Đăk Pék nơi có 260 học sinh theo học ở đây cũng bị sạt ở sau lưng ngôi trường.

Bà Trần Thị Tuyết, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết trận sạt lở từ quả đồi sau lưng khu dân cư 14B, khiến ai cũng lo lắng.

Dẫn chúng tôi đi thăm ngôi trường, bà Tuyết cho biết: “Đợt sạt lở mấy ngày trước đất đá trên núi đổ ập xuống hai khu vực là khu nhà ở của nhân viên và chỗ bếp ăn nhà trường. Ngay cạnh khu vực bếp ăn nhà trường đã có bức tường bê tông lớn nhưng đất đá sạt lở làm cong luôn cả bức tường”, bà Tuyết nói và cho biết rất lo lắng vì quả đồi phía trên có rất ít cây cối và mưa lại sạt lở...

Cũng theo trường Mầm non Đắk Pék, hiện có 2 điểm trường khác của nhà trường cũng bị sạt lở vì đều nằm ở chân núi.

img
Trường Mầm non trung tâm xã Đăk Pék nơi có 260 học sinh theo học ở đây cũng bị sạt ở phía sau lưng

Còn tại khu vực đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Lông Nang, thị trấn Đăk Glei, cảnh tượng khủng khiếp hơn. Ngọn núi ở phía sau ngôi nhà của anh Bùi Văn Hiệp (38 tuổi) cao dựng đứng đã sạt một mảng lớn vùi lấp khu vực phía sau căn nhà.

Anh Hiệp cho biết, đã nhiều đêm không ngủ. Đêm nào trời mưa lớn là đưa vợ con, tài sản dồn về phía trước căn nhà để đề phòng.

“Trước đây chúng tôi mua nhà hiện trạng mảng đồi đã dựng đứng như vậy rồi. Ai cũng nơm nớp như đứng cạnh quả bom vậy”, anh Hiệp lo lắng.

Dẫn chúng tôi đi xem phần sau ngôi nhà bị đất sạt lở lấp một phần phía sau, người hàng xóm của anh Hiệp là anh Ngô Trường Sơn (32 tuổi) cho biết thêm: “Đất thổ cư của gia đình chạy vào sâu trong núi từ mốc lộ giới vào sâu 60, 70 mét nhưng chỉ làm nhà được mấy chục mét thôi. Gần đây thấy mảng đất sạt lở, chúng tôi dự định thuê máy móc đào đi nhưng lại sợ vi phạm luật khoáng sản. Bây giờ trông chờ nhà nước có cách gì giúp chứ ở đây một ngày là biết một ngày còn nhà. Mai mốt trời mưa đất sạt xuống không biết đâu mà lần”.

img
Những nhà dân lọt thỏm dưới khu vực sạt lở của quả đồi đã bị đào đứt phần chân ở thôn Lông Nang, TT Đăk Glei.

Trông cậy cấp tỉnh

Liên quan đến những quả đồi nguy cơ úp nhà dân, bà Y Kim Lý, chủ tịch UBND xã Đăk Pék cho biết, cơn bão số 9 để lại hậu quả vô cùng lớn. Địa hình của xã một bên là vực, một bên là núi nên khi mưa sẽ vừa gây sạt lở lớn lại vừa gây ngập sâu. Cả xã có 7 tuyến đường đều bị sạt lở nghiêm trọng, hiện chưa thống kê hết thiệt hại. Toàn xã có tới 137 hộ bị ảnh hưởng nặng, 2 điểm trường bị sạt lở. Riêng điểm trường Mầm non của xã tại thôn Đăk Rang sạt lở đất xuống cách lớp học chỉ 2m.

Còn tại thôn 14B, nơi có ngọn núi dốc đứng, ở phía sau có tới 35 căn nhà bị sạt lở và ngập nước.

“Vị trí thôn 14B có trường mầm non, và nhiều nhà dân lọt thỏm dưới vùng sạt lở của ngọn núi cao hàng chục mét. Đợt mưa lũ vừa rồi, tất cả các hộ dân đều phải di dời", bà Lý nói và cho biết đã báo cáo cấp huyện và hy vọng sớm có giải pháp căn cơ giảm thiểu nguy hiểm.

img
Những quả đồi cao hàng chục mét bị sạt lở nằm bên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.

Khảo sát dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, PV Báo Giao thông phát hiện ra hàng loạt vị trí đường sạt lở nhỏ và các điểm sạt lở lớn phía trên là các quả đồi trơ trụi. Các cánh rừng hành lang ATGT bị thay thế bởi những rẫy sắn, những cây trồng như lúa và các loại cây khác.

Chi cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục quản lý đường bộ III, Bộ GTVT) cho biết, trên dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đăk Glei có 22 vị trí sạt lở lớn gây tắc đường sau bão số 9.

Liên quan đến việc trên, Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Đăk Glei cho biết, đã thống kê và cho triển khai việc rà soát hiện trường, kiểm tra độ an toàn đối với các vị trí nguy cơ sạt lở tại các khu dân cư ở trên địa bàn huyện. Trong đó có các vị trí tại trung tâm huyện Đăk Glei.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Y Thanh - Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) cho biết, địa hình ở Đăk Glei vô cùng hiểm trở. Một bên là thung lũng, một bên là núi cao vực sâu. Người dân bao lâu nay sống dưới chân núi luôn phải đối mặt với cảnh sạt lở mỗi khi mưa lớn xảy ra. Huyện đã nắm và cho đơn vị chức năng rà soát, kiểm tra tình trạng sạt lở.

"Nguy cơ sạt lở đất với những quả đồi hàng ngàn mét khối đổ sụp xuống nhà dân là điều mà huyện rất trăn trở. Chúng tôi đã báo cáo với UBND tỉnh Kon Tum về việc này. Về những giải pháp khắc phục và lộ trình xử lý thì sắp tới huyện sẽ có hướng", bà Thanh nói.

Video cận cảnh những quả núi đang sạt lở nằm sau lưng nhà dân ở huyện Đăk Glei (Kon Tum)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.