Thời sự Quốc tế

Video cảnh sát Mỹ cận kề sinh tử vì vô tình hít phải ma túy khi khám xe

09/08/2021, 07:26
image

Viên cảnh sát trẻ hạt San Diego suýt tử vong vì hít phải quá nhiều chất fentanyl khi khám xét một chiếc xe buôn lậu ma túy.

Nguy hiểm bất ngờ

Theo trang New York Post, sự việc xảy ra cuối tháng trước khi hai cảnh sát hạt San Diego, bang California, Mỹ, là David Faiivae và Scott Crane khám xét một chiếc xe chứa nhiều túi bột trắng đáng nghi.

Ngay khi mở cốp xe, Scott Crane, một cảnh sát giàu kinh nghiệm, đã cảnh báo ngay: “Lô thuốc này không đùa được đâu, nó là loại cực nguy hiểm”.

Crane vừa dứt lời cảnh báo, cảnh sát trẻ Faiivae đã loạng choạng, cứng đờ toàn thân và lăn ra đất.

Qua hình ảnh do camera gắn trên đồng phục, có thể thấy, Crane đã hô lên và nhanh chóng nhét thuốc Narcan (một loạt thuốc xịt mũi để hóa giải hoàn toàn hoặc một phần tác động của thuốc gây mê) vào mũi Faiivae.

img

Cảnh sát David Faiivae không thể hít thở sau khi phơi nhiễm với liều lượng fentanyl quá lớn

Vừa làm, Crane vừa liên tục giục Faiivae cố gắng hít thở.

Nhớ lại khoảnh khắc đứng giữa sinh tử, Faiivae bồi hồi: "Mọi chuyện diễn ra trong tích tắc. Tôi nhớ, lúc đó, vừa cảm thấy có điều gì đó bất thường, tôi đã ngã lăn ra đất, cảm thấy phổi như bị bóp nghẹt, không thể thở được".

Rất may, nhờ có cảnh sát đồng nghiệp Crane sơ cứu kịp thời rồi đưa lên xe cứu thương, Faiivae đã thoát chết trong gang tấc.

Sở cảnh sát San Diego đã đăng tải lại toàn bộ video sự việc như một lời cảnh báo mọi người cảnh giác vì mối đe doạ về nạn buôn bán, sử dụng fentanyl làm ma tuý đang ngày càng đáng báo động.

“Hãy giành thời gian chia sẻ video này. Hành động của bạn có thể cứu con trai, con gái, bạn bè hoặc những người thân yêu của bạn”, cảnh sát hạt San Diego kêu gọi người dân địa phương.

Vì sao Fentanyl nguy hiểm?

Fentanyl là loại thuốc tổng hợp do một nhà hóa học người Bỉ điều chế ra vào những năm 1950.

Theo Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ, fentanyl có thể phát tán trong không khí dưới dạng hạt rất nhỏ, gây chết người nếu hít phải quá nhiều.

Vì tính chất được tổng hợp tự nhiên, dễ dàng sản xuất hàng loạt mà không phải phụ thuộc vào mùa hoa cây anh túc nên loại thuốc này bắt đầu được sản xuất như một thuốc giảm đau giá rẻ.

Thông thường, loại thuốc này được kê cho những người mắc ung thư và các bệnh mãn tính để giảm đau. Tại Australia, loại thuốc này được bán hợp pháp rộng rãi, đa dạng với giá vài USD.

Ngoài ra, fentanyl còn được dùng làm thuốc mê nhưng với liều dùng nhỏ vì giúp gây mê nhanh chóng, hết hiệu lực sau thời gian ngắn.

Trong một số trường hợp chăm sóc y tế khác, fentanyl cũng được điều chế với liều lượng cao hơn nhưng có tác dụng phụ thấp, hiệu quả từ từ để người bệnh không quá sốc.

Nhưng vài năm gần đây, fentanyl đã gây ra một cuộc khủng hoảng trên khắp nước Mỹ và Canada. Nhiều người trẻ đã sử dụng vô tội vạ với liều lượng lớn như một loại ma tuý rẻ tiền. Loại thuốc này mạnh hơn heroin từ 30 đến 50 lần, và mạnh gấp 100 lần so với morphine, nên thường được gọi là “thuốc xác sống”.

Video khoảnh khắc khẩn nguy khi cảnh sát David Faiivae hít phải quá liều Fentanyl:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.