Hạ tầng

Video: Cầu chục tỷ đồng “chết yểu” vì hết vốn

07/08/2018, 16:50

Một cây cầu có giá trị xây lắp gần 55 tỷ đồng nhưng đã phải bỏ hoang gần 10 năm nay.

Năm 2010, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án Tuyến đường trục trung tâm - Khu trung tâm hành chính - Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt xây dựng từ năm 2010 với tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng (từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ). Trong đó, gói thi công xây lắp cầu Làng Ngòn trị giá gần 55 tỷ đồng, bắc qua đoạn sông nối trung tâm thị trấn huyện Ngọc Lặc với xã Ngọc Khê có tổng chiều dài khoảng 113m. Dự án do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, nhưng đã tạm dừng sau hai năm khởi công.

Đến nay, đơn vị thi công mới chỉ xây dựng được hai mố cầu và hai trụ cầu. Phía trên các mố, trụ là sắt tua tủa đã hoen gỉ. Có mố sắt đã bị kẻ xấu cưa trộm đến sát phần bê tông. Dưới các chân mố cầu và đường dành cho thi công giờ cỏ mọc um tùm.

Ông Nguyễn Thanh Tú - Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết: Dự án này dừng vì không bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện dự án. UBND tỉnh cũng đã có thông báo tạm dừng thực hiện thi công.

Theo ông Tú, từ năm 2016, các ban QLDA của các Sở, ngành (trong đó có Ban QLDA của Sở Xây dựng) sáp nhập về Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Riêng gói thầu xây lắp cầu Làng Ngòn mới chỉ thực hiện xây dựng xong bệ, tường thân, tường cánh mố M1,M4, trụ T2,T3, đắp đất một phần đường đầu cầu phía mố M4. giá trị thực hiện xây lắp tính đến nay mới được 22,878 tỷ đồng (trên tổng giá trị xây lắp là 54,599 tỷ đồng).

Tại Thông báo số 46/TB-UBND ngày 20/4/2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Do khó khăn về vốn, yêu cầu Sở Xây dựng tập trung chỉ đạo thi công hoàn thành trục chính đến hết lớp thảm hạt bê tông hạt thô, tạm dừng phần chiếu sáng, cây xanh. Đối với đường bao phía Đông đoạn từ Km1+967 đến Km4+226 tập rung GPMB và chỉ đạo thi công hết phần nền đường. Đối với cầu Làng Ngòn tại Km0+400 chỉ xây dựng hết phần mố cầu.

Việc cây cầu trị giá cả chục tỷ bị dở dang thi công, để hư hỏng đang gây lãng phí nguồn ngân sách và gây tiếc nuối cho người dân nơi đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.