Hồ sơ tài liệu

Video: Chuyến thăm đầu tiên của Fidel Castro tới Việt Nam

27/11/2016, 05:26
image

Ông Fidel Castro đã có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam vào tháng 9/1973.

fi3

Lãnh tụ Fidel Castro và Thủ tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng - tháng 9/1973. (Ảnh:Tạp chí Cubadebate)

Đài Truyền hình Nhà nước Cuba mới đây đã đưa tin lãnh tụ cách mạng Fidel Castro đã qua đời ở tuổi 90, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với nhân dân Cuba cũng như phong trào cánh tả trên toàn thế giới.

Từ lâu nay, Fidel Castro vẫn luôn là biểu tượng về một con người kiên cường đấu tranh cho tinh thần độc lập dân tộc và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân loại.

Riêng với người dân Việt Nam, từ hàng chục năm qua, trong trái tim mỗi người Việt Nam, Cuba và vị lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc.

Không những thế với người dân Việt Nam, lãnh tụ Fidel Castro cùng nhân dân Cuba còn là những người bạn vô cùng thủy chung, gắn bó.

Trong suốt quãng đời hoạt động cách mạng và làm lãnh đạo của mình, cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã có 3 chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam. Đặc biệt nhất là chuyến thăm của ông đến Việt Nam năm 1973 - năm ghi dấu mốc Hiệp định Paris được ký kết.

Theo đó, vào tháng 9/1973, ông Fidel là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng miền Nam khi chiến tranh chưa kết thúc, đem đến cho chiến sỹ và nhân dân Việt Nam lời động viên chiến đấu và lời hứa đóng góp thực hiện mong ước của Bác Hồ xây dựng Việt Nam 10 lần to đẹp hơn.

"Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình" cũng là câu nói chí tình, chí nghĩa của Fidel trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên này.

Xem video ông Fidel Castro thăm Việt Nam năm 1973:

 (Nguồn clip: VTV)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.