Thời sự Quốc tế

Video đặc nhiệm Italy trấn áp nhóm cướp, giải thoát tàu hàng

10/06/2023, 16:06
image

Italy điều động trực thăng và nhiều tàu tấn công để trấn áp nhóm cướp tìm cách chiếm đoạt một con tàu gần bờ biển Italy.

Ngày 10/6, Bộ Quốc phòng Italy thông báo đã triển khai các lực lượng đặc biệt, trấn áp nhóm người nhập cư trái phép cướp tàu chở hàng.

Con tàu bị cướp mang tên Galata Seaways, là tàu hàng đăng ký tại Thổ Nhĩ Kỳ và đang trên đường tới Pháp.

Tàu bị 15 người nhập cư bất hợp pháp chiếm quyền kiểm soát vào ngày 9/6. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Italy Guido Crosetto cho biết, thuỷ quân lục chiến cùng tiểu đoàn San Marco của Italy đã được điều động tới hiện trường.

Những kẻ tấn công đã sử dụng vũ khí như dao găm để đe doạ thuỷ thủ đoàn. Còn theo một số tờ báo địa phương, một số người trên tàu đã bị nhóm người nhập cư bất hợp pháp bắt giữ làm con tin khi phát hiện những kẻ này đang lẩn trốn.

img

Hình ảnh lực lượng đặc nhiệm Italy lên tàu, trấn áp nhóm người di cư bất hợp pháp táo tợn cướp tàu hàng (Ảnh: RT)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, thuỷ thủ đoàn Galata Seaways đã phát hiện nhóm người này từ sáng sớm 9/6. Thuyền trưởng đã kịp gửi yêu cầu khẩn cấp tới Thổ Nhĩ Kỳ trước khi bị chiếm quyền sau đó chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển thông tin cứu hộ tới Italy đề nghị hỗ trợ.

Sau 7 giờ vật lộn cùng sự tham gia của 2 trực thăng, các tàu cảnh sát biển, lực lượng bảo vệ bờ biển, quân đội Italy đã giành lại quyền kiểm soát tàu Thổ Nhĩ Kỳ, đảm bảo an toàn cho 22 thuỷ thủ. Hiện tại tàu đã neo đậu an toàn gần bờ biển Naples.

Một số hình ảnh ghi nhận tại hiện trường cho thấy có nhiều tàu nhỏ của lực lượng chức năng bao vây con tàu chở hàng đang dừng ở gần bờ biển Italy.

img

Lực lượng đặc nhiệm Italy lên tàu

Theo hãng tin ANSA, khi lục soát, các điều tra viên đã phát hiện nhiều loại dao trên tàu. Đây được cho là vũ khí mà những kẻ tấn công đã sử dụng để đe doạ thuỷ thủ đoàn, chiếm quyền kiểm soát.

Giới chức Italy cho biết họ sẽ tiếp tục lục soát tàu để tìm thêm nghi phạm. Đến thời điểm này, Italy xác định có 15 người nhập cư trái phép bị bắt trong đó có 13 nam và 2 nữ.

Nhiều tháng gần đây, số lượng người nhập cư trái phép trên Địa Trung Hải đã tăng lên mức kỷ lục, trong đó cơ quan biên giới của Liên minh châu Âu ước tính, trong 4 tháng đầu năm 2023, số lượng người nhập cư trái phép tăng gần 300%.

Vì tình trạng này, giới chức TP Rome, Italy tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 6 tháng, thông báo kế hoạch xây dựng thêm cơ sở tạm giữ người nhập cư trái phép mới để đối phó.

Video nhiều tàu nhỏ bao vây tàu hàng đang bị nhóm người nhập cư kiểm soát:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.