Chất lượng sống

Video: Dân phản đối vì thu hồi đất vàng giá 1,5 triệu đồng/mét vuông

30/03/2017, 14:35
image

Một mét vuông đất ở “khu đất vàng” nhìn thẳng ra hồ Tây (Hà Nội) được tính giá đền bù là 1,5 triệu đồng/m2.

Sequence 01.Still001

Một mét vuông đất ở “khu đất vàng” nhìn thẳng ra hồ Tây (Hà Nội) được tính giá đền bù là ~1,5 triệu đồng/m2.

Gần đây, nhiều cơ quan thông tấn báo chí nhận được đơn kêu cứu của tập thể 56 hộ dân thuộc Tổ 8, Khu dân cư số 5, phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội, khiếu nại về mức giá đền bù của chính quyền đối với 1,8 héc ta ở đây.

Khu đất này sẽ được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Hà Nội Xanh để thực hiện “Dự án công viên cây xanh và nhà điều hành, tổ chức sự kiện phục vụ vui chơi giải trí công cộng Tây Hồ”.

Mức bồi thường được Thành phố tính theo công thức: 1 mét vuông = tiền đơn giá 252 nghìn đồng + tiền hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề (5 x 252 nghìn đồng) + tiền hỗ trợ ổn định đời sống (30 kg gạo x 4.500 đồng x số người x số tháng) + tiền thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng (3.000 đồng/m2). Tổng cộng hơn 1,5 triệu đồng/m2. Theo các hộ dân, đây là mức đền bù quá rẻ mạt.

Theo các hộ dân, toàn bộ khu đất 1,8 ha vốn là vùng ao trũng từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước được hợp tác xã nông nghiệp Quảng An giao cho xã viên canh tác. Trải qua nhiều năm san lấp, cải tạo, bồi đắp, khu ao sâu đã trở thành bằng phẳng và được sử dụng làm đất trồng quất cảnh.

Đây là loại cây trồng kinh tế cao, là nguồn thu nhập thường xuyên và duy nhất của 56 hộ gia đình hàng năm (trung bình đạt tối thiểu từ 350 – 400 triệu đồng/sào, có năm đạt tới 500 triệu đồng/sào).

Việc thu hồi đất này có thể khiến 56 hộ dân tại đây mất đi sinh kế từ nhiều đời nay.

Qua tham vấn luật sư và các văn bản pháp luật hiện hành, những người dân tại đây cho rằng, khu đất của họ phải được hưởng mức hỗ trợ 30% giá đất ở trung bình vị trí 3 tại khu vực, ngoài ra còn có các khoản hỗ trợ công tôn tạo đất từ hàng chục năm qua, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, v.v…

Tại các văn bản số 935/UBND-BBT ngày 5/8/2016 gửi Ban chỉ đạo GPMB thành phố Hà Nội và văn bản số 1181/UBND-BBT ngày 20/9/2016 gửi Sở Tài nguyên Môi trường, UBND quận Tây Hồ cũng đã dựa vào khoản 5, Điều 23 Quyết định 23/2014/QĐ-UBND để đề nghị thành phố phê duyệt hỗ trợ khác cho 56 hộ dân. Cụ thể là được hỗ trợ 30% giá đất ở trung bình vị trí 3 của khu vực (tương đương khoảng 5 triệu đồng).

Đây cũng là kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi lên UBND thành phố. Tuy nhiên, UBND thành phố đã bác bỏ đề xuất này với lý do dự án chưa có phương án bồi thường hỗ trợ nào được phê duyệt trước 1/7/2014.

Song, theo các hộ dân, từ tháng 8/2013, UBND quận Tây Hồ đã ban hành phương án tổng thể về việc bồi thường hỗ trợ và tái định cư đồng thời ra Quyết định hành chính số 2597/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án này. Do đó, lập luận của UBND thành phố Hà Nội là không chính xác.

Trong khi mọi việc chưa ngã ngũ thì ngày 13/3 vừa qua, UBND quận Tây Hồ đã ra quyết định về việc kiểm đếm (tài sản trên khu đất) bắt buộc đối với 56 hộ dân. Hai ngày sau, UBND phường Quảng An ban hành Quyết định về việc phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của người dân tại khu đất này.

Ngày 17/3, lực lượng cưỡng chế đã tiến hành tháo dỡ các công trình tạm, lều bạt trên khu đất. Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân, lực lượng cưỡng chế còn phá cả cây trồng, hoa màu, bất chấp sự phản đối của các chủ sở hữu.

Tiếp đó, trong đêm 18/3, một đám cháy bất thường đã diễn ra tại đây. Những người dân ở đây ở đây cho rằng: “Rất có thể có người muốn phi tang toàn bộ số cây cối đã bị đốn hạ này”.

Cho đến nay, hiện trường của vụ việc vẫn được giữ nguyên, người dân địa phương đã chia nhau cắt cử người để trông coi khu đất vàng này trong khi chờ đợi kết quả xử lý của chính quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.