Thời sự Quốc tế

Video: Đụng độ bên ngoài Nhà Trắng vì biểu tình phản đối cảnh sát Mỹ

31/05/2020, 08:31
image

Theo báo Telegraph, nhiều cuộc đụng độ đã xảy ra bên ngoài Nhà Trắng giữa người biểu tình và cảnh sát.

img
Cảnh tượng tụ tập biểu tình bên ngoài Nhà Trắng vì vụ người da đen bị chẹn cổ chết.

Hàng trăm người đã hô vang các khẩu hiệu tức giận, thể hiện sự phản đối với vụ việc một người da đen có tên George Floyd đã bị cảnh sát chẹn cổ chết ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota cách đây vài hôm.

Người biểu tình đã đối đầu với các nhân viên Mật vụ Mỹ, khi lực lượng này di chuyển thành đội hình và giơ cao khiên và dùi cui trấn áp.

Theo các nhân chứng tại hiện trường, lực lượng an ninh của Nhà Trắng đã cảnh báo người biểu tình về việc tụ tập trái phép, trước khi xông vào đám đông.

Nhiều người bị xịt hơi cay. Giữa cảnh hỗn loạn, ít nhất một người bị ngã xuống đất và dường như bị bắt.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp hàng trăm người đang tập trung tại tòa nhà chính quyền cao nhất ở nước Mỹ để phản đối chính quyền và bày tỏ sự bất bình với cái chết của George Floyd chết hôm 25/5.

Hôm 29/5, Nhà Trắng từng bị phong tỏa, nhưng trạng thái này được gỡ bỏ tối cùng ngày do người biểu tình tuần hành sang những khu vực khác của thủ đô Washington. Tuy nhiên, sau đó họ lại quay về Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông vẫn an toàn trong Nhà Trắng và ca ngợi lực lượng an ninh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông cũng cảnh báo người biểu tình sẽ gặp rắc rối nếu cố tình vượt qua hàng rào an ninh.

Derek Chauvin, viên cảnh sát chẹn cổ George Floyd khiến anh này tử vong, đã bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát do bất cẩn, nhưng người biểu tình chưa thỏa mãn với tội danh này.

Biden chỉ trích Trump

img
Ông Joe Biden.

Ứng cử viên cho chức tổng thống Mỹ và cựu phó tổng thống Joe Biden cho biết ông rất tức giận sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra những lời kêu gọi dùng bạo lực chống lại công dân Mỹ trong bối cảnh các cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd.

Trước đó, Trump đã tuyên bố rằng ông có thể gửi Lực lượng Vệ binh Quốc gia tới thành phố Minneapolis nếu thị trưởng không kiểm soát được tình hình. Tổng thống nói rằng "hoặc là thị trưởng cánh tả cực đoan Jacob Frey yếu đuối sẽ có hành động thích đáng để đặt thành phố dưới tầm kiểm soát", hoặc ông sẽ gửi Vệ binh Quốc gia đến thành phố và "làm mọi thứ cần làm".

Ông Donald Trump cũng nói trên Twitter rằng "chúng tôi sẽ kiểm soát tình hình, nếu bắt đầu xảy ra tình trạng cướp bóc thì sẽ có nổ súng".

Sau đó, mạng xã hội Twitter đã đánh dấu thông điệp của ông Trump như một bài đăng vi phạm các quy tắc của công ty về việc cổ vũ bạo lực.

“Đủ rồi. Đây không phải là chuyện trừu tượng: một phóng viên da đen bị bắt giữ khi đang làm việc vào buổi sáng nay, trong khi viên cảnh sát da trắng giết George Floyd vẫn còn được tự do.

Tôi rất vui vì các hành động kịp thời đã được thực thi, nhưng điều này nói lên tất cả. Ông Trump kêu gọi dùng bạo lực đối với công dân Mỹ vào thời điểm đau đớn đối với nhiều người. Tôi rất tức giận và mọi người chắc cũng cảm thấy như vậy", - ông Biden viết trên Twitter.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.