Thời sự Quốc tế

Video đường phố, sân bay ở New Zealand "biến thành sông" vì mưa lớn kỷ lục

image

Thành phố lớn nhất New Zealand vừa trải qua trận mưa kỷ lục, chỉ trong vài giờ đã biến đường phố, sân bay thành "sông”, làm 3 người thiệt mạng.

Theo thông báo ngày 28/1 của Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins, đã có 3 người đã thiệt mạng và 1 người mất tích vì trận mưa xối xả chưa từng thấy, gây ngập lụt nghiêm trọng tại Auckland - thành phố lớn nhất cả nước.

Thành phố Auckland trải qua ngày mưa gió nhất trong lịch sử hôm 27/1, nhanh chóng nhấn chìm nhiều tuyến đường tại thành phố này.

Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn New Zealand, MetService, lượng mưa đo được tại sân bay Auckland trong vòng 24 giờ tính từ sáng 27/1 (giờ địa phương) đạt mức cao kỷ lục 249mm.

img

Nhiều con đường tại Auckland "biến thành sông" sau vài giờ mưa lớn

Sân bay Auckland - lớn nhất New Zealand phải tạm thời đóng cửa vì ở một số cổng đến và đi, nước ngập tới mắt cá chân.

Tới trưa nay (28/1), cổng nội địa đã được mở trở lại nhưng phải đến 29/1, dự kiến các chuyến bay quốc tế mới có thể nối lại hoạt động.

Hãng hàng không Air New Zealand cho biết các chuyến bay nội địa của hãng đến và đi từ Auckland đã nối lại từ trưa nay, nhưng họ đang đánh giá khả năng khởi động lại các chuyến bay quốc tế.

Trong đêm 27/1, hãng hàng không này đã phải chuyển hướng 12 chuyến bay quốc tế đến Auckland.

Phát biểu họp báo sau chuyến thị sát một số nơi ngập lũ, Thủ tướng Hipkins nêu rõ qua khảo sát cả bằng đường bộ và trực thăng, ông nhận thấy thiệt hại trên diện rộng.

Không chỉ thiệt hại về người, mưa lũ còn tàn phá đáng kể một số khu vực, đòi hỏi nỗ lực khắc phục hậu quả rất lớn.

Hiện tại, dù hầu hết nước lũ đã rút nhưng thành phố 1,6 triệu dân vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp.

Ông Simon Bridges - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Auckland cho biết, chi phí để dọn dẹp, khắc phục hậu quả có thể lên tới hàng triệu đô la và kêu gọi tổ chức một cuộc họp trong ngày mai để bàn cách hỗ trợ các doanh nghiệp.

Video đường phố, sân bay New Zealand bị nhấn chìm trong "biển nước":

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.