Thế giới

VIDEO: Hàn Quốc xem xét dỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

09/01/2018, 20:18
image

Sau đối thoại liên Triều ngày 9/1, Hàn Quốc sẽ xem xét giảm cấm vận lên Triều Tiên khi nước này tham gia Olympics.

Hai trưởng đoàn đàm phán liên Triều bắt tay

Hai trưởng đoàn đàm phán liên Triều bắt tay

Theo Reuters, trong cuộc đối thoại cấp cao tại làng đình chiến Panmunjom, Triều Tiên cho biết họ sẽ cử một phái đoàn tới Thế vận hội mùa đông Pyeongchang ở Hàn Quốc vào tháng tới và Seoul cho biết họ đã chuẩn bị để tạm thời dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt để tạo điều kiện cho chuyến thăm nếu cần.

Các quan chức Triều Tiên cho biết đoàn của họ tham gia Thế vận hội sẽ bao gồm các vận động viên, các quan chức cấp cao và một đội cổ vũ.

Theo Reuters, ông Ri Son Gwon dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên nói trong bài phát biểu khai mạc: "Chúng tôi đến dự cuộc họp hôm nay với ý tưởng cho anh em của chúng tôi, những người có hy vọng cao cho cuộc đối thoại này, những kết quả vô giá như là món quà đầu tiên của năm”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ông Roh Kyu-deok, cho biết Seoul sẽ cân nhắc liệu cần phải có những bước đi trước cùng với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các nước liên quan khác để giúp người Triều Tiên có thể tới Thế vận hội.

Còn theo Thứ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung, tại cuộc gặp giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, Seoul đã đề xuất các cuộc thảo luận quân sự liên Triều nhằm giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và cuộc hội ngộ của các thành viên trong gia đình vào đúng dịp Tết Nguyên đán  vào đầu tháng 2. Tuy nhiên, hiện chưa có phản ứng cụ thể từ Triều Tiên.

Ông Chun cũng cho biết, "Triều Tiên nói rằng họ quyết tâm làm cho cuộc đàm phán hôm nay trở nên hiệu quả, và trở thành một cơ hội đột phá".

Cũng theo ông Chun, Hàn Quốc cũng đã đề xuất rằng các vận động viên từ hai miền Triều Tiên đi cùng nhau trong lễ khai mạc của Thế vận hội và các hoạt động chung khác.

Các cuộc họp tiếp tục vào chiều thứ Ba sau khi hai bên chia tay nhau ăn trưa. 

Reuters đăng tải video về cuộc đàm phán cấp cao Hàn Quốc - Triều Tiên ngày 9/1

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.