Đời sống

Video: Hàng cây phong gây tranh cãi ở Hà Nội giờ ra sao?

18/04/2018, 16:05
image

Sau hơn 2 tháng trồng thử nghiệm, hàng cây phong lá đỏ trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã thay đổi thế nào?

 

Sequence 01.Still001

Sau hơn 2 tháng trồng thử nghiệm, hàng cây phong lá đỏ trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã "thay da đổi thịt" thế nào?

Cách đây hơn 2 tháng, hàng loạt cây phong lá đỏ đã được triển khai trồng trên các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Láng Hạ và khu vực Hồ Gươm, đến nay hàng cây này đã ra rất nhiều lá xanh mướt, tô điểm thêm nét đẹp thẩm mỹ cho bộ mặt Thủ đô.

Trồng phong lá đỏ nằm trong chủ trương của TP. Hà Nội về chương trình một triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020 được lấy từ nguồn vốn xã hội hóa. Trước đó, tại hội thảo về cây xanh, hồ nước diễn ra ngày 13/1/2018, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, khí hậu nước ta rất thuận lợi để nghiên cứu, tiếp thu những giống cây, hoa mới trên thế giới.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại được tại các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng (Hà Nội) vào sáng nay 18/4:

_DSC0024

Khi loạt cây phong mới được đưa vào trồng ở Hà Nội đã gây ra nhiều tranh cãi, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ sự lo ngại trước quyết định có phần “vội vã” của thành phố Hà Nội.

 

_DSC0052

Các chuyên gia cho rằng, phải có sự thử nghiệm trước, phải trồng thử xem loại cây nước ngoài này có thích hợp với điều kiện đất đai của Hà Nội hay không. Nếu nó phù hợp thì mới đem ra trồng đại trà.

 

_DSC0043

Bên cạnh sự thích thú, mong chờ một diện mạo mới cho thủ đô thì nhiều người cũng bày tỏ sự lo ngại khi cho rằng loại cây này không phù hợp trồng ở nước có khí hậu nóng như Việt Nam, đặc biệt là lại trồng ở dải phân cách, gây rụng lá vào mùa thu khi ra lá đỏ và ảnh hưởng đến giao thông

 

_DSC0054

Ông Nguyễn Đức Mạnh - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, hiện loại cây phong này đang được trồng thí điểm nên cần phải có thời gian theo dõi, nếu như loại cây này phù hợp thì sẽ nhân rộng.

 

_DSC0018

Giá của cây dao động ở ngưỡng 15-20 triệu đồng/cây đường kính thân khoảng 10cm.

 

_DSC0009

Hiện tại, Hà Nội đã triển khai trồng 100 cây phong lá đỏ tại tuyến phố Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), bắt đầu từ ngã tư giao với đường Nguyễn Chánh đến chân cầu vượt Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh. 

 

_DSC0006

Vào mùa thu 9 (khoảng tháng 9, 10) lá cây chuyển màu đỏ hoặc cam rồi rụng khi đông đến. Những chiếc lá đầu tiên có dấu hiệu cho thấy việc hợp thổ nhưỡng của loài cây này ở Hà Nội.

 

_DSC0044

Cây phong lá đỏ dù lần đầu tiên được trồng thử nghiệm ở Hà Nội nhưng trước đó đã xuất hiện ở nhiều địa phương khác trên cả nước như: Lào Cai, Mù Cang Chải (Yên Bái), Đà Lạt (Lâm Đồng), Tam Đảo (Vĩnh Phúc)...

 

_DSC0028

Mỗi cây phong lá đỏ được trồng đã có chiều cao khoảng 7m, đường kính khoảng 20-25cm. Hàng cây phong lá đỏ được trồng ở dải phân cách giữa, cách nhau khoảng 3m. 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.