Thời sự Quốc tế

VIDEO: Iran khoe nhà máy ngầm sản xuất hàng loạt tên lửa

10/02/2019, 15:11
image

Tehran đã công khai chia sẻ những đoạn video hiếm hoi về một khu phức hợp bí mật dưới lòng đất, nơi chế tạo tên lửa và lưu trữ đầu đạn.

img
Tên lửa tầm xa S-200 được bắn trong cuộc tập trận năm 2016 tại thành phố cảng Bushehr, Iran (Ảnh tư liệu)

Trong buổi giới thiệu tên lửa mới do Iran chế tạo ngày 7/2, các quan chức quân sự hàng đầu Tehran đã ca ngợi chương trình tên lửa của đất nước họ và cam kết sẽ tiếp tục phát triển vũ khí bất chấp sự phản đối từ phương Tây.

Các quan chức này đã giới thiệu một nhà máy tên lửa dưới lòng đất, dù không tiết lộ vị trí chính xác. Cơ sở này được giới truyền thông Iran mô tả như một thành phố ngầm, với các cảnh quay cho thấy các hành lang rộng lớn chứa đầy các bộ phận tên lửa, ở các giai đoạn lắp ráp khác nhau.

Các nhân viên kỹ thuật trong video thực hiện nhiều nhiệm vụ, từ lắp ráp các bộ phận tên lửa cho đến tinh chỉnh hệ thống điện tử.

Video cũng tiết lộ vũ khí mới của Iran có tên Dezful, được cho là phiên bản thế hệ tiếp theo của tên lửa đạn đạo Zolfaghar.

Dezful được quảng cáo có tầm bắn 1.000 km và có sức hủy diệt cao. Giới truyền thông Iran gần đây cũng công bố các đoạn video về vụ thử thành công tên lửa mới này.

“Giới thiệu cơ sở sản xuất tên lửa sâu dưới lòng đất là câu trả lời cho phương Tây, những người nghĩ rằng họ có thể ngăn Iran đạt được mục tiêu của mình thông qua các lệnh trừng phạt và đe dọa”, Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari phát biểu ngày 7/2.

Theo ông Ali Jafari, châu Âu tuyên bố hạn chế khả năng phòng thủ của Tehran trong khi lại tự cho phép chính họ được sử dụng sức mạnh tấn công những người vô tội trên toàn thế giới.

Bình luận của chỉ huy IRGC được đưa ra sau khi Hội đồng Liên minh châu ÂU (EC) ngày 4/2 bày tỏ quan ngại nghiêm trọng với chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran và kêu gọi quốc gia Cộng hòa Hồi giáo hạn chế phát triển tên lửa hành trình với tầm bắn trên 1.350 km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.