Thời sự Quốc tế

Video khiến thế giới phải suy ngẫm về nguy cơ nội chiến tại Myanmar

28/04/2021, 08:15
image

Những hình ảnh trong video là hồi chuông cảnh báo với khu vực và thế giới trước viễn cảnh nội chiến bùng phát ở Myanmar.

img

Phiến quân Myanmar huấn luyện thanh niên tham gia khoá học quân sự, nhằm mục đích cuối cùng là chống chính quyền quân quản

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), Lực lượng phòng thủ Thống nhất/United Defense Force (UDF), một nhóm phản đối chính quyền quân quản vừa công bố video cho thấy rất đông các nam thanh niên Myanmar đã tìm đến nhóm dân tộc vũ trang này và tham gia huấn luyện quân sự, vì mục tiêu "làm cách mạng".

Theo người thành lập UDF, có khoảng 250 thành viên bao gồm 20 phụ nữ đã tham gia 1 khoá huấn luyện kéo dài 3 tháng. Hầu hết họ đều là sinh viên ở độ 20 tuổi. Tại đây, họ được học lắp vũ khí, sử dụng súng lục và xử lý thiết bị nổ.

Hoạt động huấn luyện diễn ra tại khu vực do Liên minh Quốc gia Karen (KNU) tổ chức. KNU cho biết, rất nhiều phiến quân đến từ các dân tộc Karenni, Rakhine và Shan cũng tham gia huấn luyện.

Trước tình hình xung đột liên tiếp nổ ra giữa các nhóm dân tộc vũ trang với quân chính phủ, những hình ảnh thanh niên trẻ tham gia huấn luyện vì mục tiêu "cách mạng", khiến dư luận không khỏi lo ngại nguy cơ Myanmar có thể rơi vào nội chiến.

Myanmar bắt đầu khủng hoảng từ khi quân đội đảo chính, lật đổ chính quyền, bắt giữ lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào tháng 2 vừa qua.

Chỉ cách đây 1 ngày, tại biên giới Myanmar với Thái Lan, xung đột dữ dội nổ ra giữa KNU với quân chính phủ khiến 1 tiền đồn bị thiêu rụi, chưa rõ thương vong.

Video thanh niên trẻ tham gia các khoá huấn luyện quân sự do các lực lượng dân tộc vũ trang tổ chức

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.