Quản lý

Video: Làm thế nào để minh bạch các dự án BOT giao thông?

03/06/2016, 09:14
image

Quản lý hiệu quả các dự án BOT giao thông đang là vấn đề được dư luận quan tâm.

Untitled
Báo Giao thông tổ chức tọa đàm trực tuyến “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý các dự án BOT giao thông”.

Những năm gần đây, đầu tư  BOT để phát triển hạ tầng giao thông đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, vấn đề mà người dân quan tâm hiện nay là đầu tư và thu phí BOT thế nào cho hợp lý, minh bạch thông tin từ lập dự án đến đấu thầu, vận hành. Làm sao để người dân có thể cùng các cơ quan nhà nước phản biện và giám sát.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý các dự án BOT giao thông” do Báo Giao thông tổ chức chiều 2/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cùng đại diện Bộ Tài chính, các chuyên gia kinh tế và nhiều nhà đầu tư đã trả lời các câu hỏi mà dư luận và độc giả đang quan tâm.

Tại cuộc tọa đàm, Bộ GTVT, các nhà đầu tư và độc giả, người dân, doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế đã cùng nhau phân tích sâu thêm về quá trình đầu tư các dự án BOT. Để có những giải pháp quản lý hiệu quả, công khai, minh bạch hơn các dự án BOT giao thông,với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GTVT đã xem xét, tính toán thấu đáo các vấn đề liên quan. Tập trung vào việc làm thế nào để minh bạch đầu tư BOT và thu phí BOT.

Về minh bạch đầu tư BOT, có thể thấy suất đầu tư  BOT tương tự suất đầu tư dự án Nhà nước, từ thiết kế, lập dự toán đều được các cơ quan thẩm định, phê duyệt. Nhà đầu tư chỉ việc thực hiện nên không có chuyện đội vốn.

Còn vì sao suất đầu tư BOT thường cao hơn 80 - 90% vốn các dự án ngân sách là do các dự án BOT phải sử dụng vốn vay tín dụng nên chi phí lãi suất ngân hàng lớn. Phương thức đầu tư, xây dựng đều như nhau. Việc lựa chọn nhà đầu tư đều rất minh bạch, tự nguyện.

Về minh bạch thu phí BOT, thời gian qua, Bộ GTVT đã áp dụng thu phí 1 dừng thông qua phần mềm có thể biết được có bao nhiều xe đi qua, thậm chí loại xe gì và thu bao nhiều tiền đều có thể kiểm soát được. Vé thu chỉ giúp cho nhà xe thôi, chứ không thể quay vòng được. Công nghệ một dừng đã kiểm soát khá chặt xe vào xe ra.

Tới đây, Bộ GTVT đang triển khai thu phí không dừng, khi đó không có sự can thiệp của con người nên không thể thất thoát tiền phí. Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục ĐBVN xây dựng trung tâm kết nối dữ liệu các trạm thu phí BOT để giám sát chặt chẽ việc này. Dự kiến cuối năm nay sẽ triển khai xong các trung tâm này để kiểm soát và công khai, minh bạch.

Bộ GTVT sẽ công khai đầy đủ các thông tin tại các trạm thu phí BOT về quy mô, phương án tài chính và thời gian hoàn vốn và xây dựng các bộ dữ liệu để các cơ quan giám sát, thanh tra.

Bộ GTVT, các bộ ngành, cơ quan chức năng rất mong nhận được sự chia sẻ, đánh giá và nhìn nhận khách quan của người dân với công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và các dự án BOT nói riêng để thực hiện công tác đầu tư bằng nguồn vốn BOT ngày một tốt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.