Quân sự

Video: Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III

07/02/2020, 12:37
image

Quân đội Mỹ đã phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III.

img
Hình ảnh cắt từ clip.

Theo báo chí Mỹ, vụ phóng trên được thực hiện vào ngày 5/2 tại căn cứ không quân Vandenberg, bang California.

Trang Newsweek cho hay, vụ thử nghiệm này diễn ra trước khi hiệp ước kiểm soát hạt nhân cuối cùng giữa Nga và Mỹ START-3 hết hiệu lực tròn một năm.

Thời hạn hiệu lực của hiệp ước chấm dứt vào ngày 5/2/2021. Hiệp ước START-3 được Nga và Mỹ ký kết năm 2010 và bắt đầu có hiệu lực ngày 5/2/2011.

Hiệp ước này quy định mỗi bên cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình, để sau 7 năm kể từ ngày hiệp ước có hiệu lực và tiếp tục về sau, tổng số lượng vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo gắn trên tàu ngầm, tên lửa đạn đạo trên máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 thiết bị mang phóng đã được triển khai và chưa được triển khai.

Thỏa thuận cũng bắt buộc các bên phải trao đổi thông tin về việc thực hiện hiệp ước 2 lần mỗi năm.

Minuteman là dòng tên đạn đạo liên lục địa ba tầng được phóng từ đất liền, ban đầu được Mỹ chế tạo với vai trò đòn bẩy trong thời kỳ đối kháng hạt nhân với Liên Xô trong Chiến tranh lạnh.

Minuteman III hiện là loại tên lửa đạn đạo phóng từ đất liền duy nhất của Mỹ. Được triển khai trang bị vào năm 1970, 450 tên lửa thuộc loại này sẽ còn phục vụ trong biên chế của quân đội Mỹ ít nhất cho đến cuối năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.