Thế giới

VIDEO: Nga công bố bằng chứng dàn dựng tấn công hoá học ở Syria

14/04/2018, 07:36
image

Nga công bố video phỏng vấn nhân viên y tế tại bệnh viện duy nhất còn hoạt động tại Douma.

Douma 2

Vụ tấn công vũ khí hóa học tại Douma hôm 7/4 đang trở thành vấn đề các cường quốc tranh cãi, đổ lỗi cho nhau

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố cuộc phỏng vấn hai người tự giới thiệu là nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện duy nhất còn hoạt động ở Douma. Hai người này nói rằng các bệnh nhân trong video về "vụ tấn công hóa học" được đăng trên mạng thực chất là những người bị ngộ độc khói và đang được thân nhân dội nước lên người.

Hãng tin RT dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay, Moscow có bằng chứng cho thấy Anh liên quan trực tiếp đến việc dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Douma, Đông Ghouta, Syria.

Theo ông Konashenkov, Nga biết chắc rằng từ ngày 3/4 đến ngày 6/4, London đã gây sức ép để nhóm White Helmets hoạt động ở Đông Ghouta đẩy nhanh kế hoạch thực hiện hành vi khiêu khích đã được chuẩn bị.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga hy vọng các thanh sát viên quốc tế từ Tổ chức cấm vũ khí hoá học (OPCW) sẽ tìm ra sự thực.

Đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce đã gọi cáo buộc của Nga là "kỳ cục" và "nói dối trắng trợn".

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13/4 cho hay vụ tấn công ở Syria do các điệp viên nước ngoài dàn dựng. Ông nói có "chứng cứ không thể bác bỏ" rằng vụ tấn công là một phần của "chiến dịch bài Nga" do một nước dẫn đầu, nhưng không nói rõ tên quốc gia này.

Vụ tấn công đã làm quan hệ Nga - Mỹ tiếp tục giảm xuống và dấy lên nguy cơ đụng độ giữa hai cường quốc sau khi ông Trump đe dọa phóng tên lửa vào Syria.

Dù Nhà Trắng chưa đưa ra quyết định, nhưng Thủ tướng Anh Theresa May đã đồng ý tham gia cùng Mỹ nếu Washington phát động không kích chống Syria. Pháp cũng tuyên bố đã sở hữu bằng chứng cho thấy chính quyền của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công tại Douma hôm 7/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.