Thời sự Quốc tế

Video: Nga, Mỹ đối đầu vì Venezuela ở Liên Hợp Quốc

27/01/2019, 11:14
image

Mỹ, Nga tấn công lẫn nhau bằng những lời lẽ cáo buộc tại Liên Hợp Quốc khi bàn về vấn đề của Venezuela.

img
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Đặc phái viên Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya đã có cuộc trao đổi khá gay gắt về tình hình chính trị tại Venezuela trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng tại thành phố New York, Hoa Kỳ hôm thứ Bảy.

Ông Pompeo cáo buộc Nga ủng hộ chế độ của Tổng thống Maduro, quốc gia mà quan chức Mỹ gọi là "mafia bất hợp pháp, để tăng thêm lợi ích kinh tế cho Moscow".

Thêm vào đó, ông Pompeo còn lớn tiếng cho rằng "không có gì ngạc nhiên khi những người cai trị không có dân chủ ở các quốc gia của họ (ám chỉ Moscow) đang cố gắng chống đỡ cho Tổng thống Venezuela Maduro khi ông này đang ở trong tình trạng khó khăn".

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc ủng hộ chức danh "Tổng thống lâm thời" tự xưng của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guiado như chính quyền Mỹ đã công nhận.

img
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc.

Tin liên quan
img

Nga bí mật triển khai lực lượng tư nhân đến Venezuela?

Đến lượt mình, Đặc phái viên Nga, Đại sứ Vasily Nebenzya tuyên bố cho rằng rõ ràng "Hoa Kỳ đang duy trì thái độ thực dân đối với khu vực châu Mỹ Latinh, và hành động với Venezuela hiện nay gợi nhớ đến Học thuyết Monroe".

Ông Vasily Nebenzya nói rằng người Mỹ đã đẩy xã hội Venezuela đến ranh giới của một cuộc tắm máu.

Đại sứ Nga cho hay, trong mối quan hệ với các nước Mỹ Latinh, Hoa Kỳ luôn coi họ là một khu vực dành riêng cho Hoa Kỳ, một sân sau nơi Washington có thể làm bất cứ điều gì họ muốn mà không tính đến lợi ích của người dân.

img
Ông Maduro và thủ lĩnh đối lập Juan Guiado.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trumps gần đây công khai nói rằng tất cả các lựa chọn đối với Venezuela đều đang được trên bàn cũng bị Đại sứ Nga Nebenzya chất vấn.

Đại diện của Nga đã yêu cầu ông Pompeo làm rõ với Hội đồng Bảo an rằng Hoa Kỳ có sẵn sàng sử dụng lực lượng quân sự ở Venezuela hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.