Thế giới

VIDEO: Nga nổ súng, bắt các tàu chiến Ukraine xâm phạm lãnh hải

26/11/2018, 08:16
image

Lực lượng tuần tra biên giới Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine xâm phạm vùng biển của Nga ngoài khơi Crimea.

Các tàu chiến Ukraine

Tàu tuần tra biên giới Nga bám sát các tàu chiến Ukraine ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Crimea (Ảnh cắt từ video)

Rạng sáng 26/11, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, các tàu tuần tra biên giới của nước này đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại Biển Đen gần báo đảo Crimea vào hôm 25/11 và đã sử dụng vũ khí để buộc các tàu này dừng lại.

FSB giải thích rằng, họ buộc phải hành động vì các tàu, bao gồm 2 tàu pháo nhỏ bọc thép và một tàu kéo, đã đi vào lãnh hải Nga một cách bất hợp pháp, phớt lờ những cảnh báo và có các hoạt động gây nguy hiểm.

“Các tàu của Hải quân Ukraine gồm tàu Berdyansk, tàu Nikopol và tàu Yany Kapu đã xâm phạm biên giới Nga, tìm cách thực hiện các hành động trái phép khác bên trong vùng biển của Nga vào khoảng 19h ngày 25/11 (theo giờ địa phương, tức khoảng 23h ngày 25/11 theo giờ Việt Nam).

Nhằm chặn các tàu chiến này, vũ khí đã được sử dụng. Kết quả là toàn bộ 3 tàu của hải quân Ukraine đã bị bắt giữ trong lãnh hải Nga ở Biển Đen”, FSB nói trong một tuyên bố.    

Ngoài ra, cơ quan an ninh Nga cho biết, 3 thủy thủ Ukraine đã bị thương trong vụ việc trên và đã được chăm sóc y tế. Tính mạng của những người này không bị đe dọa.

họp

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tổ chức cuộc họp khẩn sau vụ việc

Về phía Ukraine, Kiev phủ nhận việc các tàu của mình đã làm sai và buộc tội quân đội Nga hung hăng, kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Moscow.

Ngay trong ngày 25/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tổ chức một cuộc họp khẩn với các quan chức quân đội và an ninh hàng đầu để thảo luận về vấn đề.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp, ông Poroshenko nói rằng Kiev đã yêu cầu NATO và Liên minh châu Âu (EU) phối hợp các hành động để đảm bảo sự bảo trợ đối với Ukraine.

Theo các quan chức quân đội Ukraine, cuộc đụng độ bắt nguồn từ việc Nga dừng 3 tàu Ukraine không cho vào Biển Azov bằng cách cho tàu chở hàng chắn bên dưới cầu Kerch (nối miền Nam Nga với Crimea băng qua eo biển Kerch).

Hải quân Ukraine cho biết trên mạng xã hội rằng, 6 thủy thủ người Ukraine bị thương trong vụ bắt giữ tàu. Các tàu Ukraine đã bị đâm và tấn công sau khi họ rút lui và quay về Odessa, cảng biển mà họ đã khởi hành ở Biển Đen.

“Sau khi rời khỏi vùng 12 dặm (19,3 km), FSB Liên bang Nga đã nổ súng vào đội tàu nhỏ thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine”, hải quân Ukraine đưa ra tuyên bố sau sự cố.

Trong ngày 25/11, EU cũng như NATO đã đưa ra tuyên bố hy vọng Nga sẽ khôi phục lại tự do di chuyển qua eo biển Kerch và thúc giục cả hai bên hành động hết sức kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.