Quốc tế

Video: Những giải pháp chống tắc đường độc lạ trên thế giới

15/01/2017, 16:26
image

Nhiều nước đã đưa ra những giải pháp chống tắc đường khá độc và lạ.

tđ

Nhiều nước đã đưa ra những giải pháp chống tắc đường khá độc và lạ.

Mới đây, Trung Quốc đã cho thử nghiệm mẫu xe bus khổng lồ chống tắc đường, cao gần 5m với thiết kế đặc biệt. Chiếc xe có tên "Transit Elevated Bus" (TEB-1), dài 22m, rộng 7,8m và cao 4,8m, có gầm cao cho phép các phương tiện giao thông di chuyển phía dưới, nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe tại các thành phố lớn. Xe bus khổng lồ có sức chứa lên đến 1.200 hành khách, sử dụng năng lượng điện thân thiện với môi trường, chạy với vận tốc tối đa 60km/h. Theo tính toán, chiếc xe này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian gấp nhiều lần so với tàu điện ngầm. Nhiều tờ báo quốc tế đã gọi đây là chiếc xe bus của tương lai.

Chiếc xe độc đáo có tên Zipper Truck ở Mỹ có trọng lượng 30 tấn, dài 17,6 m,hoạt động hai lần mỗi ngày để di chuyển vị trí dải phân cách trên đường để tránh kẹt xe trong giờ cao điểm.

Cấm xe theo biển số: Giải pháp chống tắc đường nghe có vẻ "lạ đời" này lại đang được áp dụng ở một vài nước trên thế giới như thủ đô Sao Paulo của Brazil, Colombia và Philippines. Theo đó, mỗi phương tiện sẽ bị cấm lưu thông trong khung giờ cao điểm vào một ngày cụ thể, mà ngày đó được quy định dựa vào biển số xe.

Tặng thẻ đi tàu trọn đời: Đây là ý tưởng khá mới mẻ và hiệu quả được áp dụng tại thành phố Murcia, Tây Ban Nha. Cư dân tại đây sẽ được tặng miễn phí một tấm thẻ đi tàu trọn đời nếu họ chịu giao nộp xe hơi của mình cho chính phủ. Những chiếc xe này sau đó sẽ được tháo dỡ và trưng bày trên khắp thành phố.

Thu phí cao: Đảo quốc Singapore không chỉ đánh thuế cao mà còn bắt người sở hữu ô tô trả mức phí trên dưới 50.000 USD để sử dụng chiếc xe của mình trong 10 năm. Quy định này nhằm giữ số lượng xe ở mức tối thiểu và đảm bảo hệ thống xe luôn mới. Còn tại Nhật Bản, hệ thống tàu điện, cao tốc luôn trong trạng thái ùn tắc do quá tải, nên chính phủ Nhật đã áp dụng thu phí đắt đỏ bằng máy thu phí điện tử đặt khắp nơi. 

                                                              Nguồn: VTC14

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.