Xã hội

Video: Nín thở sống trong "nhà nghiêng" giữa Thủ đô

14/08/2016, 15:26
image

Người dân 5 năm kiến nghị lên phường về tình trạng nhà nghiêng hàng loạt nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

nháo33

Sau 5 năm kiến nghị với phường không thành, ngôi nhà số 33, 37, 41 ở ngõ Trung Tả, phường Thổ Quan, Q. Đống Đa, HN bị biến dạng từng ngày - Ảnh: Hoàng Nam

Hoang mang và lo sợ là tâm lý chung của những người dân quận Đống Đa (Hà Nội) trong những ngày gần đây. Bởi lẽ, những người dân nơi đây đang phải sống chung với tử thần trong những ngôi nhà đang bị nghiêng từng ngày và không biết sẽ đổ xuống lúc nào.

Mặc dù người dân đã phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng địa phương trong thời gian từ năm 2011 đến nay, nhưng chỉ nhận được sự im lặng.

mongnha

Con ngõ giữa nhà số 35 và số nhà 41 có số đo giữa móng và nóc không bằng nhau - Ảnh: Hoàng Nam

Đợi chờ quá lâu, nguy hiểm rình rập, các hộ dân ở ngõ Trung Tả, phường Thổ Quan, Q.Đống Đa, Hà Nội đã gửi đơn phản ánh đến Báo Giao Thông về tình trạng hai nhà ở số 33 và 35 đang nghiêng từng ngày sang những nhà bên cạnh ở số ở 37, 39 và đặc biệt là 41.

nocnha

Phần nóc của hai ngôi nhà 35 và 41 - Ảnh: Hoàng Nam

Thấy rõ nhất là ở ngôi nhà số 35 cách nhà số 41 một con ngõ nhỏ rộng gần 1 mét, nhưng phần móng thì đủ còn phần nóc gần như đã chạm vào nhau, không những thế các điểm này đã có hiện tượng “xé tường”, nứt lớp vữa.

Tuy nhiên, nguy hiểm hơn nữa, dưới chân ngôi nhà 35 là hai ngôi nhà số 37 và 39 - ngôi nhà cấp 4 được xây dựng khá thô sơ, với 16 nhân khẩu đang cư trú và sinh sống, trong đó có 6 trẻ em. Nếu căn nhà này đổ xuống thì toàn bộ hai căn cấp 4 này chỉ còn là “cát bụi”.

Theo ông Nhữ Đức Lộc chủ nhân ngôi nhà số 33 cho rằng, ngôi nhà số 35 đã xây dựng từ năm 1996 nhưng khi chuẩn bị đi vào hoàn thiện thì đột nhiên bị nghiêng và kéo theo ngôi nhà số 33 dẫn đến ngôi nhà này bị nứt tường. Ngay sau sự việc xảy ra, gia đình ông Lộc đã kiến nghị ra phường Thổ Quan, nhưng từ đó đến nay sau hơn 20 năm vẫn không có phản hồi từ cơ quan chính quyền.

00126.MTS.Still001

Ông Phạm Bá Hoa người làm đơn cầu cứu chính quyền địa phương về tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc" của căn nhà mình đang ở - Ảnh: Hoàng Nam

Không nhưng thế, ông Phạm Bá Hoa gia đình ở số nhà 41 là người làm đơn cầu cứu chính khi nhận thấy ngôi nhà số 35 đang nghiêng từng ngày sang bên nhà mình. 

Vào năm 2011, ông đã làm đơn thay mặt những hộ dân bị ảnh hưởng kiến nghị đến UBND phường Thổ Quan đề nghị xem xét giải quyết, nhưng sau khi kiểm tra thì yêu cầu những người chịu ảnh hưởng phải “tự đi liên hệ Sở Xây dựng Hà Nội và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý”. Nhưng rồi Sở Xây dựng trả lời không thuộc thẩm quyền của Sở, mà thuộc phạm vi trách nhiệm xử lý của UBND quận Đống Đa.

Được biết thời gian gần đây, sau khi xảy ra vụ sập nhà ở số 43 Cửa Bắc, Hà Nội thì gia đình ông tiếp tục gửi đơn phản ánh lên chính quyền phường Thổ Quan, Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Đống Đa để đề nghị giúp đỡ giải quyết. Ngay sau khi nhận được đơn thư khiếu nại của ông Phạm Bá Hoa phía UBND phường Thổ Quan cũng đã tổ chức cuộc họp giữa các cá nhân, đơn vị chịu ảnh hưởng để tìm phương án giải quyết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.