Thời sự Quốc tế

Video ô tô xếp hàng dài ùn ùn chờ qua biên giới từ Nga sang Phần Lan

image

Lưu lượng qua lại ở khu vực biên giới phía Đông giữa Nga-Phần Lan đã tăng đáng kể trong đêm 21/9.

Thông tin do Cơ quan Biên phòng Phần Lan công bố vào sáng 22/9. Theo cơ quan này, dù lưu lượng qua lại tăng cao nhưng tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen cho biết: Phần Lan đang giám sát chặt chẽ tình hình ở biên giới với Nga sau lệnh thông báo động viên quân sự một phần của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

img

Hình ảnh xe ô tô xếp hàng dài ở biên giới Nga-Phần Lan

Theo ông Matti Pitkaniitty – một quan chức thuộc Cơ quan Biên phòng Phần Lan, số người Nga sang Phần Lan qua khu vực biên giới phía Đông trong ngày 21/9 là 4.824 người tăng cao so với con số 3.133 của 1 tuần trước.

Nhiều video được chia sẻ qua mạng xã hội cho thấy hàng loạt xe cộ nườm nượp xếp hàng, kéo dài tới 35km ở khu vực biên giới Phần Lan - Nga.

Cơ quan Biên phòng Phần Lan khẳng định chuẩn bị sẵn sàng ở 9 trạm kiểm soát.

Trước đó, theo hãng tin TASS của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông đã ký sắc lệnh về động viên một phần quân đội, bắt đầu từ ngày 21/9. Trong bài phát biểu được phát sóng truyền hình ngày 21/9, Tổng thống Putin khẳng định ông ủng hộ đề xuất của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang tiến hành động viên một phần trong nước và đã ký một sắc lệnh tương ứng.

Nhà lãnh đạo Nga chỉ rõ rằng lệnh động viên một phần sẽ liên quan tới nhân viên các cơ quan thực thi pháp luật, những công dân hiện đang trong diện dự bị cũng như các cựu quân nhân. Những người được gọi nhập ngũ sẽ trải qua khóa huấn luyện quân sự bổ sung và phải qua bài sát hạch cuối kỳ, có tính đến kinh nghiệm của một hoạt động quân sự đặc biệt, trước khi được điều đến đơn vị.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẵn sàng sử dụng mọi phương tiện hiện có để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và người dân của mình. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong đợt động viên một phần này sẽ có 300.000 người nhập ngũ.

Video tình trạng giao thông tắc nghẽn tại khu vực biên giới Nga-Phần Lan (Twitter phóng viên tự do Sotiri Dimpinoudis):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.