Thời sự Quốc tế

VIDEO: Ông chủ WikiLeaks ra tòa, đối mặt nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ

12/04/2019, 07:36
image

Cảnh sát Anh đã bắt giữ nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange ngày 11/4 tại Đại sứ quán Ecuador ở London.

img
Ông chủ WikiLeaks Julian Assange (tóc trắng) bị bắt tại Đại sứ quán Ecuador ngày 11/4

Ông Assange đã xin lưu trú tại Đại sứ quán Ecuador ở London trong gần 7 năm qua để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển. Tuy nhiên, mới đây, chính phủ Ecuador đã rút quy chế cho phép tị nạn đối với ông chủ WikiLeaks.

Hãng tin RT đã đăng tải một đoạn video cho thấy ít nhất 7 cảnh sát Anh áp giải một người đàn ông dáng mảnh khảnh, tóc trắng khỏi tòa nhà Đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London.

Cảnh sát Anh cũng xác nhận việc bắt giữ ông Julian Assange, 47 tuổi và cho biết, họ tiến hành việc bắt giữ trên sau khi được sự chấp thuận của Đại sứ Ecuador. Ông Assange bị tạm giữ tại một sở cảnh sát ở London và sau đó được đưa tới Tòa án sơ thẩm Westminster.

img
Ông chủ WikiLeaks Julian Assange ra dấu tay khi được áp tải tới Tòa án sơ thẩm Westminster

Tại phiên tòa, thẩm phán đã kết tội ông Assanger vi phạm điều khoản bảo lãnh tại ngoại vào năm 2012 sau khi có yêu cầu dẫn độ của Thụy Điển về cáo buộc ông xâm hại tình dục phụ nữ. Ông Assanger có thể sẽ đối mặt với án tù lên tới 12 tháng về tội danh này.

Ông Assange cũng đang phải đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ liên quan tới các cuộc điều tra nhằm vào WikiLeaks vì các hoạt động làm rò rỉ thông tin mật của chính phủ Mỹ.

Ông chủ WikiLeaks cũng bị tố can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 sau khi công bố nội dung 50.000 email của ông John Podesta, người quản lý chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, và hơn 27.000 email của Ủy ban Dân chủ quốc gia.

Nếu bị dẫn độ và kết án tại Mỹ, ông Assange có thể sẽ phải chịu mức án cao nhất là 5 năm tù giam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.