Quản lý

Video: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với Bộ GTVT

19/05/2016, 18:04
image

Sáng 19/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Bộ GTVT về công tác ngành GTVT.

Untitled
Sáng 19/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Bộ GTVT về công tác ngành GTVT.

Sáng 19/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác ngành GTVT giai  đoạn 2011 - 2015 và phương hướng giai đoạn 2016 - 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, GTVT là ngành có nhiều cơ hội phát triển nhưng đồng thời cũng chứa đựng nhiều thách thức lớn, đảm nhận quản lý nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và vấn đề trọng yếu của đất nước; là một trong những nhân tố quan trọng góp phần đưa đất nước bước vào CNH, HĐH.

Trong giai đoạn 2010-2015, hệ thống hạ tầng giao thông đã được đầu tư phát triển nhanh, phát huy hiệu quả cao; bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) của đất nước đã có những chuyển biến hết sức rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại đã đưa vào khai thác. Giai đoạn 2011-2015, đã kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước cho phát triển KCHTGT 327.110 tỷ đồng trên tổng số 379.000 tỷ đồng được huy động từ trước đến nay; thu hút, ký kết 6,24 tỷ USD vốn ODA cho 33 dự án.  Việc tập trung đầu tư phát triển KCHTGT có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải, đảm bảo kết nối hài hòa các phương thức vận tải, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Các báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới cho thấy, mức hữu dụng và chất lượng KCHTGT của VN năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 36 bậc trong 5 năm qua.

Công tác vận tải có bước phát triển quan trọng: đầu tư trang thiết bị, kết nối hạ tầng, đáp ứng yêu cầu cơ bản phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình đảm bảo TTATGT, giảm ùn tắc giao thông và kiểm soát tải trọng phương tiện được triển khai quyết liệt.

Về một số vấn đề trọng tâm cần giải quyết của ngành GTVT trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã đề xuất với Chính phủ các vấn đề về nguồn vốn. Đến năm 2020, ngành GTVT cần huy động hơn 955.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông. Một số vướng mắc như hoạt động vận tải, quản lý quy hoạch, sự phối kết hợp giữa Bộ GTVT với Bộ Công thương trong vấn đề cấp Quota nhập khẩu xe, tái cơ cấu cổ phần hóa doanh nghiệp vận tải... Bộ GTVT mong nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ, tháo gỡ từ Chính phủ.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu trong thời gian tới, ngành GTVT cần tập trung thực hiện tốt một số công việc, trong đó cần có chính sách khuyến khích, ưu tiên phát triển các công trình giao thông trọng điểm; đảm bảo tính đồng bộ, có điểm nhấn, có lộ trình các chương trình hành động nhằm thực hiện có hiệu quả và cân đối các nguồn lực. Kết nối đồng bộ trong khai thác kết cấu hạ tầng; tạo tính hợp lý, cân đối trong hoạt động vận tải giữa đường sắt, đường bộ, đường hàng không, hàng hải. Kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện các dự án, tránh thất thoát, lãng phí. Thực hiện tốt tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp GTVT... nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu mà ngành đã đề ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.