Showbiz

Video rác, độc hại của Thơ Nguyễn: Cần xử phạt mạnh tay!

10/03/2021, 19:00

Chuyên gia tâm lý Hoàng Thuý Hải cho rằng những video rác, độc hại... trên mạng xã hội ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới trẻ nhỏ.

img

Thơ Nguyễn gây tranh cãi khi đăng tải clip được cho là truyền tải nội dung mê tín dị đoan

Mới đây, Thơ Nguyễn - một YouTuber chuyên làm clip cho trẻ em đã gây xôn xao khi đăng một đoạn clip trên Tiktok với nội dung cho búp bê (gọi là Kuman Thong) uống nước ngọt để xin vía học giỏi. Ngay lập tức, cộng đồng mạng đã phản ứng dữ dội vì cho rằng người này đang truyền tải nội dung liên quan đến loại búp bê được nuôi như con người.

Thơ Nguyễn vốn là Youtuber khá nổi tiếng tại Việt Nam. Hiện nay, trang TikTok Thơ Nguyễn có khoảng 939,7 nghìn lượt theo dõi với hơn 5,7 triệu lượt thích.

Trên nền tảng YouTube, Thơ Nguyễn từng đạt nút vàng với 8,74 triệu lượt đăng ký theo dõi. Thời gian đầu, kênh youtube được nhiều phụ huynh yêu thích bởi các clip vui nhộn, dễ thương phù hợp trẻ nhỏ.

Nhưng dần dần, kênh bắt đầu xuất hiện các nội dung phản cảm, thậm chí gây nguy hiểm nếu trẻ nhỏ bắt chước theo. Trong đó có thể kể đến những nội dung như “Làm bồn tắm thạch Gelli Baff khổng lồ”; "Thí nghiệm đun lon nước và cái kết"... hay "thử thách cán tất cả mọi thứ dưới bánh xe ô tô"; "thử cho đá khô vào chai nước kín".

Với định hướng một kênh YouTube dành cho trẻ em, những nội dung này của Thơ Nguyễn được đánh giá là không phù hợp, "xui dại" trẻ.

img

YouTuber Thơ Nguyễn

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia tâm lý Hoàng Thuý Hải cho rằng, không phải đến giờ những nguy hại từ nhiều nội dung xấu trên mạng xã hội (YouTube, TikTok, Facebook...) với trẻ em mới được cảnh báo. Hơn nữa, trong thời đại công nghệ 4.0, trẻ em không thể tuyệt giao với các thiết bị công nghệ.

Tuy nhiên, sự bất cẩn của cha mẹ, với mong muốn "cho con chiếc ipad, điện thoại thông minh để con ngồi yên, không mè nheo"... mà không kiểm soát nội dung các con đang tiếp xúc.

Vì vậy, những nội dung xấu tràn lan, hình ảnh phản cảm được gắn mác thiếu nhi trên các nền tảng này cũng đang ngày một nhiều hơn cùng sự biến đổi với nhiều hình thức khác nhau. Trong khi đó, trẻ em là đối tượng chưa có tư duy phản biện, dễ bị định hướng nên sẽ tin những gì mình xem và làm theo để thể hiện mình.

"Nghiêm trọng hơn, bản thân những người làm YouTube này đều có sự hiểu biết, nhận thức đầy đủ, chắc chắn họ sẽ hiểu được nguy cơ tiềm ẩn từ những nội dung độc, hại do mình làm ra. Nhưng, chỉ vì cái lợi của bản thân mà họ bất chấp tư lợi. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, hành vi của một vài đối tượng mà còn với cả một thế hệ tương lai, đó là trẻ em", bà Hoàng Thuý Hải nhận định.

Vị chuyên gia tâm lý đặc biệt nhấn mạnh rằng, thực trạng các video nhảm nhí, phản cảm, độc hại... tràn lan trong thời gian qua rất cần có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Trong đó, đặc biệt trong việc xử lý vi phạm thẳng tay, tạo sức răn đe.

"Với một YouTuber kiếm bạc tỷ mỗi năm, việc xử phạt hành chính vài triệu đồng dường như cũng không đáng là bao. Họ có thể bị phạt hành chính 1 lần, 2 lần... chưa ai dám chắc. Có lẽ, đã đến lúc kiểm duyệt nội dung chặt chẽ và nâng tầm vi phạm đối với những video nhảm nhí, phản cảm, mê tín dị đoan..., thậm chí có thể ở mức hình sự. Cùng với đó, rất cần sự chia sẻ của phụ huynh, trường học... thì chúng ta mới hy vọng hạn chế, loại bỏ những nội dung độc hại như trên", chuyên gia Hoàng Thuý Hải nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.