Thời sự Quốc tế

Phần lớn thế giới cuống cuồng vì Omicron, Trung Quốc “bình chân như vại"

image

Các chuyên gia Trung Quốc khẳng định, nước này đang là quốc gia có khả năng chặn biến chủng xâm nhập tốt nhất.

Trung Quốc chỉ trích ngược phương Tây

Theo hãng tin CNN, ông Zhang Wenhong - một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Thượng Hải, là người có tiếng nói về dịch bệnh Covid-19 của Trung Quốc – khẳng định, tại thời điểm này, biến chủng mới không có tác động lớn với Trung Quốc.

“Chiến lược và phản ứng nhanh nhạy của Trung Quốc hiện nay hoàn toàn có thể ứng phó với tất cả các biến chủng mới” – ông Zhang viết.

Trước đó, tại một hội nghị diễn ra ở Quảng Châu, ông Zhong Nanshan – chuyên gia về bệnh hô hấp, cố vấn chính phủ khẳng định, Trung Quốc không phải thay đổi nhiều trước biến chủng Omicron.

img

Hành khách tới Trung Quốc phải xét nghiệm trước khi lên máy bay, khi đến nơi và nhiều lần trong thời gian cách ly. Ảnh - Blooomberg

Thậm chí, trong một bài bình luận, báo Global Times (Thời báo Hoàn cầu) tận dụng cơ hội này để "đá xoáy" phương Tây khi các nước này nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh về “chính sách Zero Covid”.

“Các nước lớn ở phương Tây đã cắt kết nối hàng không với các quốc gia ở khu vực Nam Phi, hành động đó cho thấy họ đang run sợ. Việc chỉ sử dụng vaccine làm tấm khiên miễn dịch là cách làm đầy rủi ro, thậm chí là thất bại trên quy mô lớn”, theo Global Times.

“Trước nay, phương Tây luôn chỉ trích cách phòng dịch linh hoạt hướng tới không còn ca nhiễm Covid-19 của Trung Quốc. Tuy nhiên, khi biến chủng Omicron bùng lên, tạo thêm làn sóng tấn công mới, Trung Quốc đang là quốc gia có khả năng chặn biến chủng xâm nhập tốt nhất” – theo nội dung trên Global Times.

WHO: Người đã mắc Covid-19 dễ tái nhiễm Omicron hơn các biến chủng khác

Trong thông báo ngày 28/11, trên trang web chính thức, nhóm tư vấn kỹ thuật về sự tiến hóa của virus SARS-CoV-2 (TAG-VE) của WHO cho biết, theo bằng chứng ban đầu có thể thấy những người từng nhiễm Covid-19 có thể dễ bị tái nhiễm biến chủng Omicron hơn so với các biến chủng khác.

Song, nhóm này nhấn mạnh, hiện chưa rõ Omicron có thể khiến bệnh chuyển nặng hơn và có khả năng lây lan nhanh hơn so với các biến chủng khác hay không.

img

Hành khách được kiểm tra thân nhiệt tại sân bay quốc tế Maya Maya, Cộng hòa Congo.

“Dù biến chủng mới phát hiện - Omicron có tác động tới tình hình số lượng người nhiễm tăng nhanh tại nhiều nơi ở Nam Phi nhưng các nhà nghiên cứu, dịch tễ học vẫn đang tìm hiểu thêm nguyên nhân thực sự là do Omircon hay các yếu tố khác” - TAG-VE nói và nhấn mạnh các nhà nghiên cứu tại Nam Phi nói riêng, trên thế giới nói hung đang đào sâu nghiên cứu và phải mất nhiều ngày thậm chí nhiều tuần để có thể xác định cụ thể.

Nhóm tư vấn kỹ thuật về sự tiến hóa của virus SARS-CoV-2 (TAG-VE) là một nhóm chuyên gia độc lập theo dõi và đánh giá định kỳ sự tiến hóa của SARS-CoV-2. Nhóm này có nhiệm vụ đánh giá xem liệu các đột biến và sự kết hợp của đột biến có làm thay đổi hành vi của virus hay không.

Báo cáo ban đầu cho thấy, những trường hợp nhiễm biến chủng nằm trong số người trẻ, thường có triệu chứng nhẹ và vừa.

Về việc các nước đồng loạt ra lệnh hạn chế đi lại với người đến từ Nam Phi và các nước lân cận, WHO nhấn mạnh, các quốc gia trên thế giới cần theo dõi bằng chứng thực tế, tuân thủ Điều lệ Y tế Quốc tế.

Theo WHO, mặc dù các lệnh hạn chế đi lại hàng không có một vài tác dụng trong việc giảm nguy cơ virus lây lan nhưng đặt gánh nặng lên cuộc sống và sinh kế của nhiều người.

Hỗn loạn xảy ra tại nhiều sân bay Nam Phi

Các chuyến bay từ Nam Phi đi Mỹ, Anh và một số nước châu Âu và chiều ngược lại bị cấm sau khi các nhà khoa học Nam Phi công bố phát hiện biến thể mới Omicron.

“Đây thực sự là tình thế hỗn loạn. Không ai có thể nói cho chúng tôi biết về việc di chuyển trong thời điểm này”, Steve Lawrence, một người đi du lịch mắc kẹt tại sân bay OR Tambo, một trong những sân bay đông đúc nhất Nam Phi cho biết.

“Chúng tôi dự định ở Mỹ trong tháng 12 nhưng giờ thì bị mắc kẹt”, ông Lawrence lắc đầu chia sẻ.

img

Dòng người xếp hàng chờ lên chuyến bay từ Johannesburg đi Paris. Ảnh - AP

Hình ảnh ghi nhận tại sân bay OR Tambo, thành phố Johannesburg do hãng tin AFP ghi nhận cho thấy rất đông hành khách xếp hàng dài đợi thông tin cập nhật sau khi nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy.

Một hành khách cho biết: “Giờ chúng tôi bị kẹt tại đây vì chuyến bay tới TP.Zurich bị hủy. Chỉ công dân Thụy Sĩ mới có thể lên chuyến bay đó. Chúng tôi không có nhiều lựa chọn vì ai cũng đang tìm cách rời khỏi sân bay vào lúc này, mọi người đều đặt vé và muốn đi tới châu Âu hoặc nơi khác”.

Chính phủ Nam Phi đã lên tiếng cho rằng các quốc gia đã lệch hướng khi ban hành các lệnh hạn chế đi lại trong bối cảnh tổ chức Y tế Thế giới yêu cầu bình tĩnh trước sự phát hiện biến chủng mới.

Thêm nhiều nước ghi nhận ca nhiễm mới

Tính đến sáng 29/11, đã có thêm Canada, Hà Lan, Đan Mạch, Australia… ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Trong đó, tại tỉnh Ontario (Canada) xác nhận có 2 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron ở thủ đô Ottawa. Đây là những người mới trở về từ Nigeria.

Trước đó, cơ quan y tế Hà Lan ghi nhận, 13 trường hợp nhiễm biến chủng trong số hành khách đi trên 2 chuyến bay từ Nam Phi đến Amsterdam sau khi Hà Lan quyết định xét nghiệm toàn bộ 600 hành khách trên 2 chuyến bay này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Hà Lan Hugo de Jonge lo ngại, đây có thể chỉ là "đỉnh của tảng băng trôi", đồng nghĩa khả năng sẽ còn nhiều ca nhiễm hơn nữa.

Video hành khách xếp hàng chờ đợi lên chuyến bay rời Nam Phi:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.