Điều tra

Video: Tan hoang rừng vùng biên giới Ia Mơr

15/04/2021, 15:14
image

PV Báo Giao thông xâm nhập vào một trong nhưng khu vực trọng điểm phá rừng với quy mô cực khủng khiếp ở xã Ia Mơr, huyện Chư Prông (Gia Lai).

img

Hiện trường vụ phá rừng quy mô khủng khiếp ở xã Ia Mơr, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai).

Đầu tháng 4/2021, nhiều người dân điện báo đến Báo Giao thông phản ánh tình trạng khu rừng khộp tại xã Ia Mơr, huyện Chư Prông (Gia Lai) bùng nên nạn phá rừng khủng khiếp. Từ thông tin này, PV Báo Giao thông đã trực tiếp đến hiện trường để thâm nhập và ghi nhập thông tin vụ phá rừng với quy mô cực lớn này.

Theo chân người dẫn đường, chúng tôi xuất phát ở trung tâm xã Ia Mơr theo đường Tỉnh Lộ 665 hướng về phía đường 14C. Sau khi vượt qua cầu Ia Mơr khoảng 1km, PV bắt đầu đi vào đường lô cây cao su của một công ty cao su lớn đóng chân trên địa bàn xã. Sau khi đi hết đất cao su, khu rừng khộp đặc trưng ở vùng này bắt đầu lộ diện mạo. Cảnh tượng phá rừng bắt đầu dần xuất hiện ngay ở trên đường chúng tôi đi.

img

Những khúc gỗ chưa vận chuyển hết ở bìa rừng

Những khúc gỗ tròn ngắn độ dài hơn 1m được các lâm tặc chất thành đống. Mỗi đống ước chừng khoảng vài trăm khúc. Theo người dẫn đường, đống gỗ mà chúng tôi trông thấy bên bìa rừng hôm 12/4 có khoảng 4 xe công nông độ chế mới chở hết.

Rừng khộp trước mặt chúng tôi bị quét hết những cây lớn. Nhiều diện tích bị đốt phá từ rất lâu và ngày một lan ra. Ở khu rừng này, tiếng máy cưa rền đặc. Tiếng người gọi nhau dùng xe máy độ chế vận chuyển vào ban ngày như một công trường khủng khiếp.

Tất nhiên, cả quá trình phá rừng với quy mô khủng khiếp không có một lực lượng chức năng can ngăn hoặc kiểm soát. Cảnh tượng các thanh niên người đồng bào dân tộc chở gỗ ra khỏi rừng rầm rập. Gỗ được cưa thành khúc với chiều dài khoảng hơn 1m. “Cây to họ đốn phá từ lâu rồi! Chỉ còn cây nhỏ”, một người vận chuyển gỗ cười nói với chúng tôi.

img

Một đống gỗ lớn được chất ở khu vực đường lô cây cao su ở xã Ia Mơr

Rừng khộp này trước đây cũng còn nhiều cây gỗ quý lắm. Nhưng giờ chỉ còn cây gỗ dầu. Cây to thì phải đi vào phía bên kia kênh dẫn dòng của thuỷ lợi Ia Mơr. Còn cây nhỏ thì xung quanh đây được cây nào cưa cây đó. Gỗ ở đây bán theo cân”.

Cũng trong liên tiếp các ngày đầu tháng tư, lần theo các nhóm lâm tặc chở gỗ từ rừng về, chúng tôi tiếp tục ghi nhận những đoàn xe chạy xuyên đêm chở về một xưởng gỗ lớn ở xã Ia Mơr.

Dưới đây là video mà Báo Giao thông ghi nhận tại "công trường" khai thác gỗ quy mô khủng ở xã Ia Mơr:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.