Thời sự

Video: Toàn cảnh hồ Đại Lải bị doanh nghiệp ''xẻ thịt''

17/07/2020, 10:31
image

Suốt chiều dài gần 1 km, hàng chục nghìn khối đất được bạt từ quả đồi ngay sát cạnh đổ thẳng xuống mép hồ Đại Lải.

Hồ Đại Lải nằm trên địa bàn xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đây là công trình thủy nông có vai trò quan trọng trong phòng, chống lũ lụt, cung cấp nước ngọt cho một số địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội đồng thời là điểm du lịch nổi tiếng của miền Bắc.

Theo điều tra của Báo Giao thông, hiện có 4 công ty đang xây dựng các công trình, dự án lấp hồ Đại Lải gồm Công ty TNHH Đại Lải, Công ty TNHH Nhật Hằng với dự án Khu biệt thự và vui chơi giải trí Đại Lải - Paradise Resort, Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải với dự án Flamingo Đại Lải, Công ty TNHH Đạt Tiến (khai thác đảo Ngọc).

Điều đáng nói, cả 4 doanh nghiệp này đều được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép triển khai dự án bất chấp quy định Luật Thuỷ lợi, Luật Đất đai.

Trước những sai phạm của 4 doanh nghiệp trên, tại Văn bản số 253 ngày 20/2/2020, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) đã kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật của 4 doanh nghiệp.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao cho UBND thành phố Phúc Yên xử lý.

Tuy nhiên, đã 4 tháng trôi qua, chưa một doanh nghiệp nào bị xử phạt.

Ngày 17/4, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra tình hình hoạt động xây dựng các công trình xung quanh hồ Đại Lải.

Thời hạn kiểm tra là 30 ngày, trong tháng 5/2020 đoàn kiểm tra phải có báo cáo làm rõ các sai phạm, xác định trách nhiệm của đơn vị, cá nhân và đề xuất biện pháp xử lý. Tuy vậy, đã quá 2 tháng, đoàn kiểm tra vẫn chưa ra được văn bản.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi, hồ Đại Lải là công trình thủy nông khổng lồ, được khởi công xây dựng từ năm 1959, có diện tích lưu vực 60,1km2, diện tích mặt nước là 532ha.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Long, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy Lợi tỉnh Vĩnh Phúc, tới nay diện tích của hồ còn khoảng 377,8ha, tương đương 70% diện tích cũ.

Dư luận đang đòi hỏi các cấp ngành trả lời rõ việc lấp hồ vi phạm Luật Thủy lợi, Luật Đất đai sẽ được xử phạt cho tồn tại hay thế nào, những cá nhân nào phải chịu trách nhiệm.

Không thể để tình trạng chính cơ quan nhà nước lại hành xử sai pháp luật trong việc quản lý đất đai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.