Video

Video: Toàn cảnh ngày đầu xét xử 74 bị cáo buôn lậu xăng "khủng"

25/10/2022, 14:35
image

Tại phiên tòa khai mạc một số luật sư, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có đơn xin vắng mặt nhưng không ảnh hưởng quá trình xét xử.

Sáng nay (25/10), tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, TAND tỉnh này đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 74 bị cáo trong vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng (chuyên án 920G) tại nhiều tỉnh, thành phố phía Nam gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Đây được xem là phiên tòa xét xử đường dây buôn lậu xăng lớn nhất từ trước đến nay.

Hội đồng xét xử (HĐXX) bao gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân. Người tham gia tố tụng bao gồm 74 bị cáo, 53 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án, 81 luật sư và có 43 người làm chứng.

img

Quang cảnh phiên tòa xét xử đại án buôn lậu xăng "khủng". (Trong ảnh một bị cáo đang được thẩm vấn lý lịch tại phiên tòa. Ảnh chụp màn hình).

Tại phiên tòa khai mạc có một số vị luật sư, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, những người làm chứng đã có đơn xin vắng mặt.

Theo vị đại diện Viện KSND tỉnh, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã làm việc và có đủ lời khai của tất cả những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng nên không ảnh hưởng đến việc xét xử.

Video: Toàn cảnh phiên tòa xét xử 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng "khủng":

Xét thấy một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án có đơn xin vắng mặt nhưng lời khai trong hồ sơ đã đầy đủ. Do đó, HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa xét xử.

Đến 11h trưa cùng ngày, sau khi thẩm tra lý lịch của 13 bị cáo, HĐXX tuyên bố kết thúc làm việc buổi sáng. Buổi chiều phiên tòa sẽ tiếp tục và thẩm tra lý lịch của những bị cáo tiếp theo.

img

Công an dẫn giải các bị cáo lên xe sau khi kết thúc phiên làm việc buổi sáng.

img

Công tác an ninh được siết chặt tại phiên tòa.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ sáng sớm lực lượng bảo vệ phiên tòa đã siết chặt công tác an ninh. Việc ra vào nơi diễn ra phiên tòa được siết chặt ngay từ ngoài cổng. Người dân không có giấy triệu tập tham gia trong vụ án sẽ không được đến tham dự phiên tòa xét xử.

Các phóng viên cơ quan báo đài theo dõi phiên tòa trong phòng thư viện (trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh) để tác nghiệp.

Dự kiến thời gian xét xử sơ thẩm hình sự kéo dài từ 45 - 60 ngày.

Theo cáo trạng, thông qua các mối quan hệ quen biết từ trước, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TP.HCM, Giám đốc Công ty TNHH Phan Lê Hoàng Anh tại TP.HCM) đã cấu kết nhiều bị can khác buôn lậu xăng nhập lậu. Cụ thể Hữu biết Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP.HCM) đang điều hành hoạt động Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng (TP.Hải Phòng) chuyên mua bán và vận chuyển xăng dầu và có quan hệ với một số cán bộ. Do đó Hữu đã liên hệ với Viễn để bàn bạc, thỏa thuận góp vốn thực hiện hành vi buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu và Viễn cùng các đối tượng đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu. Đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, trị giá gần 2,8 ngàn tỷ đồng và thu lợi hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, Viễn thu lợi hơn 46,7 tỷ đồng, Hữu hơn 156,2 tỷ đồng. Trong vụ án này Ngô Văn Thụy là Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) bị truy tố tội nhận hối lộ hơn 830 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.