Đường bộ

Video toàn cảnh xử lý xe cố tình dừng đỗ tại làn thu phí không dừng ETC

30/05/2022, 13:35
image

Tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa diễn ra buổi diễn tập xử lý sự cố các xe cố tình dừng đỗ tại các làn ETC.

Từ ngày 1/6/2022, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thí điểm chỉ thu phí không dừng ETC. Để phòng ngừa các sự cố xảy ra và đảm bảo việc xử lý được thuần thục, cơ quan chức năng đã diễn tập xử lý sự cố các phương tiện cố tình dừng đỗ gây ùn tắc giao thông tại các làn thu phí ETC hướng ra tại Trạm thu phí đầu tuyến.

Video toàn cảnh xử lý xe cố tình dừng đỗ tại làn ETC cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

5 xe giả định gồm: 4 xe bán tải và 1 ô tô 16 chỗ lần lượt tiến vào các làn thu phí từ số 6 đến số 10.

Khi đi vào các làn, cả 5 xe cố tình dừng đỗ tại đây, dẫn đến tình trạng ùn tắc, các phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ETC phía sau không di chuyển được, có nguy cơ ùn tắc kéo dài.

Nhân viên thu phí nhanh chóng trao đổi với các lái xe, qua đó nắm bắt tình hình: 1 lái xe thông báo hết tiền, nhân viên thu phí hướng dẫn lái xe nạp tiền hoặc thanh toán tiền mặt để cho xe qua trạm thu phí nhưng lái xe không hợp tác.

2 xe còn lại đóng cửa kính, không giao tiếp với thu phí. Qua đánh giá sơ bộ, cả 5 xe cố tình dừng đỗ, nhân viên thu phí báo cáo tổ trưởng thu phí, đề xuất hướng giải quyết.

img

Khi xảy ra sự cố, trạm thu phí chuyển trạng thái từ thu phí không dừng ETC sang thu phí một dừng MTC

Nhận thông tin, tổ trưởng thu phí chỉ đạo các nhân viên phân làn phong toả các làn có xe cố tình dừng đỗ, phân làn các xe đang dừng chờ di chuyển sang làn thu phí một dừng MTC và làn xử lý sự cố. Đồng thời, nhân viên các làn thu phí không dừng ETC cũng nhận lệnh đóng làn và toàn trạm thu phí kích hoạt hệ thống thu phí một dừng MTC cho các xe khác di chuyển qua trạm.

Lúc này, Giám sát hậu kiểm Trung tâm sau khi tiếp nhận thông tin đã thông báo tới tất cả các trạm thu phí trên tuyến về tình hình sự cố tại Trạm thu phí đầu tuyến và yêu cầu các trạm thu phí phối hợp điều tiết giao thông.

Sau khi nhận được thông báo từ lãnh đạo Trạm thu phí đầu tuyến, Cục CSGT (C08), công an huyện Văn Giang, công an xã Tân Tiến nhanh chóng bố trí lực lượng tiếp cận hiện trường đảm bảo ATGT, ANTT khu vực trạm thu phí.

Đồng thời, thuyết phục lái xe di chuyển ra khỏi làn thu phí chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

img

Lái xe "chây ì" không hợp tác, vẫn dừng đỗ tại làn thu phí ETC cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dù được thuyết phục, bị lực lượng chức năng dùng xe cứu hộ kéo phương tiện ra khỏi làn

Sau khi 3 trong số 5 xe đã được lực lượng chức năng thuyết phục thành công và chủ động đưa xe ra khỏi làn thu phí số 8,9,10, vẫn còn 2 xe ở làn số 6 và 7, chủ phương tiện cố tình dừng đỗ, không hợp tác. Và chiếc Ford Ranger BKS 29H - 231.27 là một trong 2 chiếc xe này.

Lực lượng chức năng sau đó đã yêu cầu tài xế rời khỏi xe để thực hiện niêm phong tài sản. Sau khi lập biên bản và niêm phong 2 phương tiện tại làn số 6 và 7, lực lượng chức năng đề nghị lãnh đạo Trạm thực hiện cẩu kéo xe ra khỏi làn thu phí và lực lượng CSGT thực hiện xử phạt theo quy định.

Ngay khi thống nhất phương án, 2 chiếc xe cứu hộ được hướng dẫn di chuyển qua trạm để cẩu kéo những xe này ra khỏi làn thu phí.

Sau khi đưa được 2 phương tiện cố tình dừng đỗ ra khỏi trạm, hai làn 6 và 7 được dỡ bỏ phong toả, phân làn giao thông các xe đang dừng chờ về các làn thu phí tự động ETC.

Kết thúc xử lý sự cố, trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được hoạt động bình thường trở lại bằng hình thức thu phí tự động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.