Thời sự Quốc tế

Video: Tổng Lãnh sự Anh lao mình cứu nữ sinh Trung Quốc khỏi chết đuối

17/11/2020, 18:06
image

Nhà ngoại giao Anh lao mình xuống dòng nước, nhanh chóng bơi về phía cô gái, lật người nạn nhân và kéo cô trở lại bờ.

img
Ông Stephen Ellison đã có một hành động dũng cảm tuyệt vời.

Đoạn video được Sứ quán Anh tại Trung Quốc công bố cho thấy một nhà ngoại giao 61 tuổi của London đã bất chấp nguy hiểm, lao xuống dòng suối cứu một cô gái trẻ khỏi chết đuối trong khi rất nhiều người Trung Quốc chỉ đứng xem.

Video xuất hiện hôm thứ Hai (16/11) cho thấy cảnh một nhà ngoại giao cấp cao của Anh giải cứu một nữ sinh viên khỏi thảm cảnh chết đuối ở tỉnh Trùng Khánh, Trung Quốc.

Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh đã đăng video cho thấy cảnh Tổng Lãnh sự của Vương Quốc Anh ở Trùng Khánh Stephen Ellison, năm nay đã 61 tuổi, nhảy xuống suối để cứu một sinh viên đại học 24 tuổi đang bị đuối nước.

Ông Ellison nhận được nhiều lời khen ngợi vì sự dũng cảm của mình, trong khi những người Trung Quốc đang đứng xem cảnh tượng này bị bị chỉ trích vì không hành động và phải dựa vào bản lĩnh của một nhà ngoại giao nước ngoài.

Theo Đại sứ quán Anh, ông Ellison, người đang đến thăm phố cổ Trung Sơn ở Trùng Khánh vào thứ Bảy (14/11), đã bất ngờ nghe thấy tiếng mọi người la hét khi một phụ nữ đã trượt chân xuống sông và có vẻ như đang chết đuối.

Trong đoạn video, người ta có thể nghe thấy tiếng hét thất thanh xung quanh khi một người phụ nữ đang ở tư thế sặc nước đang nổi lập lờ trên dòng suối đang chảy xiết trước khi biến mất dưới một cây cầu.

Ông Stephen Ellison lập tức cởi giày và nhảy từ một mỏm đá xuống nước và bơi đến chỗ cô gái đang trong hoàn cảnh thập tử nhất sinh.

Nhà ngoại giao nhanh chóng bơi về phía cô gái, lật người nạn nhân và kéo cô trở lại bờ, đây là kỹ thuật được khuyến nghị để cứu những người bị đuối nước.

Một người xem cuối cùng cũng đã ném một chiếc áo bảo hộ xuống chỗ hai người đang gặp khó khăn, ông Ellison sau đó cũng với được chiếc phao cứu sinh.

Người ném chiếc phao sau đó bắt đầu kéo Ellison và nạn nhân đuối nước về phía mỏm đá.

Ngay say đó, chỉ một số ít trong số hơn 100 người xem đang có mặt từ từ bước đến để cố gắng hỗ trợ, kéo người phụ nữ mềm nhũn ra khỏi mặt nước. Đoạn video kết thúc với cảnh cô sinh viên Trung Quốc được kéo lên một tảng đá nhô cao trên bờ.

Ông Ellison nói với hãng tin BBC rằng lúc đầu, cô sinh viên được ông cứu đã bất tỉnh và không thở. “Và trong một thời gian ngắn, chúng tôi lo sợ điều tồi tệ nhất. Nhưng khi chúng tôi quay lại một bên, cô ấy bắt đầu thở trở lại."

Người dân địa phương được cho là vô cùng biết ơn ông Ellison, đã đưa cho ông một bộ quần áo khô và một tách cà phê nóng.

img
Ông Stephen Ellison hành động nhanh chóng, dứt khoát và đầy dũng cảm.

Cô gái nạn nhân được cho là người đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và đang theo học tại Đại học Trùng Khánh. Nạn nhân đã bị chấn thương do vụ việc nhưng đang dần hồi phục, theo ông Ellison.

Nhà ngoại giao Anh nói rằng cô gái trẻ rất cảm ơn vì đã được giải cứu và đã mời ông đến ăn tối cùng gia đình vào cuối tuần tới.

Trong khi đó, các dư dân mạng phương Tây đã buông lời chỉ trích những người qua đường Trung Quốc không có hành động:

"Ơn trời đã có một người không phải người Trung Quốc ở đó giữa đám đông người xem nếu không cô ấy sẽ chết đuối."

"Nhìn có một người đang chết đuối! Người Trung Quốc: Chỉ tay và hét lên. Lấy điện thoại ra và quay video. Chỉ la hét và chỉ tay thêm nữa. Người Anh: Giữ giày của tôi."

img
Tổng Lãnh sự Anh tại Trùng Khánh Trung Quốc - ảnh Guardian.

"Người Trung Quốc ở trên bờ sẽ chỉ lấy điện thoại di động để quay video, không phải để cứu người! Đau buồn thay! Cảm ơn các anh hùng."

Trong khi đó, cư dân mạng Trung Quốc trên Weibo ca ngợi hành động của ông Ellison trong khi cũng có nhiều chỉ trích chính họ vì đã không hành động:

"Quý ông người Anh."

"Người bạn của người Trung Quốc."

"Bạn sẽ gọi một người như vậy là hiệp sĩ ở Anh; ở Trung Quốc, chúng tôi gọi ông ấy là anh hùng."

"Nhiều người như vậy không nhảy vào cứu cô gái, mà lại chờ người nước ngoài đến cứu?"

img
Ông Stephen Ellison (người ở giữa) sau khi đã giải cứu được cô gái.

"Hầu hết bọn họ đều đang quay video, chỉ có một vài người đã cứu cô ấy, và người đầu tiên là một người nước ngoài!"

Ông Ellison được cho là người rất tích cực chơi thể thao và đã giành vị trí đầu tiên trong nhóm tuổi của mình tại Giải ba môn điền kinh phối hợp quốc tế tổ chức ở Bắc Kinh năm 2019.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm thứ Ba (17/11) đã ca ngợi hành động của ông Ellison trong một dòng tweet rằng: "Sự dũng cảm và cam kết của anh ấy đã thể hiện những gì tốt nhất của các nhà ngoại giao Anh trên toàn thế giới."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.