Thế giới

Video: Triều Tiên tung "độc chiêu" tuyên truyền chống Mỹ

06/06/2016, 10:09
image

Triều Tiên đã công bố một video tuyên truyền với nội dung tố cáo hành động thù địch của Mỹ với Bình Nhưỡng.

r0_0_727_410_w1200_h678_fmax

Hai anh em Triều Tiên gốc Mỹ trong đoạn video tuyên truyền chống Hoa Kỳ do Triều Tiên công bố. (Ảnh: Bodermail)

CNN ngày 4/6 vừa qua thông tin, Triều Tiên đã công bố một đoạn video tuyên truyền trong đó có “diễn viên chính” là hai anh em có bố là người Mỹ nhưng lại sinh ra tại Bình Nhưỡng nhằm kêu gọi Washington ngừng các hành động thù địch chống lại nước này.

Trong đoạn video này, hai người anh em ruột là James và Ted Dresnok đã lớn lên ở Triều Tiên, tự nhận mình là con trai của một người đã bỏ trốn khỏi nước Mỹ. Hai “diễn viên” nói Triều Tiên trôi chảy qua đó lên tiếng cáo buộc “chủ nghĩa đế quốc” của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đồng thời kêu gọi Washington rút các lực lượng quân sự khỏi Hàn Quốc.

Ted Dresnok –một trong hai anh em nói: “Hoa Kỳ cần phải dừng ngay chính sách chống Triều Tiên. Hoa Kỳ cần phải thức tỉnh, ký kết một hiệp định hòa bình với chúng tôi rồi rời khỏi Hàn Quốc. Đó cũng là cách duy nhất để cứu lấy chính họ”.

Hai người này khoảng 30 tuổi. Họ đã lập gia đình, có con và cả hai đều sử dụng một họ ở Triều Tiên là Hong. Xuất hiện trong video, họ đeo huy hiệu của Triều Tiên và James Dresnok còn mặc một bộ quân phục. James cho biết thêm rằng anh là đại úy của của quân đội Triều Tiên và mục đích anh gia nhập quân đội là để bảo vệ đất nước khỏi mối đe dọa từ Mỹ.

“Tôi đã thấy được rõ ràng tình hình hiện tại do chính sách chống Triều Tiên của Mỹ gây ra. Nên tôi quyết định rằng mình phải nhập ngũ để bảo vệ đất nước này”, James nói.

Hai người đàn ông này cho biết cha của họ là James Joseph Dresnok, một quân nhân Mỹ từng làm việc cho Lầu Năm Góc và đã bỏ trốn sang Triều Tiên từ năm 1962. Ông Dresnok đã vượt qua khu vực phi quân sự được canh giữ cẩn mật giữa hai miền liên Triều và sống ở Bình Nhưỡng từ đó cho đến nay.

Hiện không rõ người cha này còn sống hay đã chết nhưng nếu còn thì năm nay ông khoảng hơn 70 tuổi. Ông từng xuất hiện trong bộ phim tài liệu năm 2006 mang tên “Vượt qua ranh giới”. Trong  bộ phim này, ông đưa ra những lời biện minh cho việc đào tẩu của mình và lên tiếng bảo vệ chế độ Triều Tiên. Ngoài ra, ông Dresnok cũng xuất hiện trong các bộ phim của Triều Tiên, đóng vai người Mỹ xấu xa.

Giáo sư Balbina Hwang của Đại học Georgetown cho biết, những lính Mỹ đào tẩu luôn được coi là công cụ tuyên truyền hữu hiệu mới Triều Tiên. “Đoạn video này cho thấy bộ máy tuyên truyền của Triều Tiên hoạt động với cách thức như thế nào. Họ đã lợi dụng hai “nạn nhân” này như một cái máy phát ngôn cho chế độ. Đó quả là một tấn bi kịch”, ông nói.

Theo CNN, đoạn video dài khoảng 1 tiếng đồng hồ được đăng tải trên trang web Minjok Tongshin, có trụ sở ở Mỹ. Hiện chưa rõ video này được quay từ khi nào và liệu những người đàn ông xuất hiện trong đó có bị ép buộc hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.