Thế giới

VIDEO: Trump vô tình đẩy đội đặc nhiệm SEAL vào nguy hiểm

28/12/2018, 14:56
image

Trong chuyến thăm một căn cứ không quân tại Iraq, Tổng thống Trump đã vô tình để lộ thông tin mật trên Twitter.

Trump và phu nhân thăm Iraq

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania tới thăm căn cứ không quân tại Iraq ngày 26/12

Tổng thống Trump ngày 27/12 (theo giờ Mỹ) đã đăng một đoạn video quay lại chuyến thăm căn cứ Không quân Al Asad của Mỹ tại Iraq lên mạng xã hội Twitter. Trong đoạn video còn xuất hiện hình ảnh của Đại úy Kyu Lee thuộc đội đặc nhiệm SEAL 5.

Đoạn video ngay lập tức đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng và nhận được những phản ứng trái chiều.

Giới phân tích cho rằng ông Trump và ban cố vấn có thể “vô tình” để lộ thông tin mật khi đăng đoạn video có hình ảnh thành viên đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Iraq mà không làm mờ mặt các thành viên này.

Trump và đặc nhiệm SEAL

Tổng thống Trump chụp hình selfie cùng các binh sĩ đặc nhiệm SEAL đóng quân tại Iraq

Thông thường, các đơn vị tác chiến đặc biệt không được công khai, đặc biệt thông tin về những thành viên đang làm nhiệm vụ thì càng phải tối mật.

Những bức ảnh và video chính thức được công bố thường sẽ phải làm mờ mặt cá nhân thành viên của đội đặc nhiệm vì tính chất nhạy cảm của công việc.

Theo một cựu quan chức quốc phòng Mỹ, thông tin liên quan đến đơn vị nào được triển khai đi làm nhiệm vụ và nơi mà họ được điều đến gần như là không được tiết lộ.

Ông Malcolm Nance, cựu chuyên gia tình báo Hải quân Mỹ về các vấn đề với Iraq cho rằng, hành động đăng đoạn video lộ mặt lính đặc nhiệm là vi phạm quy tắc truyền thống được đặt ra nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng đặc nhiệm Mỹ, đặc biệt là khi họ đang ở vùng chiến sự.

“Việc vô tình để lộ qua phương tiện truyền thông, ngay cả khi người tiết lộ là Tổng tư lệnh, sẽ trở thành một “quả bom thông tin” nếu bất kỳ thành viên nào trong số này bị Chính phủ thù địch hoặc nhóm khủng bố bắt giữ”, ông Nance nhận định.

Hiện Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt Hải quân Mỹ và Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.