Thời sự Quốc tế

Video: Trung Quốc điều 6000 quân nhân luân chuyển đến Hồng Kông

30/08/2019, 10:48
image

Ngày 29/8, quân đội Trung Quốc đã triển khai một lực lượng quân đội mới đến Hồng Kông mà theo Bắc Kinh gọi là "luân chuyển thường lệ".

img
Xe bọc thép của quân đội Trung Quốc.

Kênh Fox News của Mỹ đưa tin, ngày 29/8, quân đội Trung Quốc đã triển khai một lực lượng quân đội mới (gồm khoảng 6000 người) đến Hồng Kông mà theo cách chính quyền Bắc Kinh gọi là "luân chuyển thường lệ".

Fox News bình luận rằng trong bối cảnh hiện nay ở Hồng Kông, động thái của Bắc Kinh có thể khiến nhiều người suy đoán rằng quân đội Trung Quốc có thể can thiệp vào các cuộc biểu tình ở thành phố đặc khu này.

Video phát trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho thấy một đoàn xe chở quân nhân và xe tải bọc thép nối dài qua biên giới giữa Hồng Kông và đại lục vào thời điểm ban đêm. Ngoài ra còn có hình ảnh các quân nhân đang rời khỏi một con tàu đổ bộ.

img
Xe tải chở quân nhân đại lục đến Hồng Kông.

Tân Hoa Xã chính thức cho biết đây là đợt luân chuyển quân lần thứ 22 của lực lượng đồn trú của quân đội Trung Quốc tại Hồng Kông. Lần luân chuyển gần đây nhất diễn ra vào tháng 8 năm 2018.

Gần ba tháng biểu tình chống chính quyền của người biểu tình Hồng Kông đã làm dấy lên mối lo ngại rằng quân đội từ đại lục sẽ được triển khai tại thành phố bán tự trị của Trung Quốc.

Lực lượng quân đồn trú Hồng Kông trước đó đã công bố một video trong đó có cảnh những người lính đối mặt với những người ăn mặc như người biểu tình.

Video do kênh Star TV đăng tải:

Trong một diễn biến có liên quan, Joshua Wong, người thanh niên đi đầu trong phong trào biểu tình Chiếm đóng ở Hong Kong năm 2014 lại vừa bị bắt, Demosisto, tổ chức mà thanh niên này là người đồng sáng lập vừa cho biết trong một tuyên bố.

Wong từng ngồi tù vì đóng vai trò đi đầu trong phong trào biểu tình 2014, bị bắt vào sáng nay khi đang trên đường đến ga tàu điện ngầm, đảng Demosisto cho biết.

Theo đảng Demosisto, Wong đang đến nhà ga Horizons thì bị đẩy vào một chiếc xe riêng và đưa đến đồn cảnh sát ở Wanchai. Đảng Demisisto tin rằng cảnh sát bắt Wong dựa trên 3 cáo buộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.