Làm báo cùng Giao thông

Video tự quay có “cãi” được CSGT hay không?

06/11/2016, 07:24
image

Phản bác ý kiến của CSGT, nhiều bạn đọc cho rằng hình ảnh, video tự quay có thể làm bằng chứng "cãi" CSGT.

video tu quay csgt

Video tự quay có "cái" CSGT được không?

 Bài báo "Xôn xao vụ chứng minh không vượt đèn vàng với CSGT" dẫn trường hợp của một người tham gia mạng xã hội với tài khoản tên Nguyễn Mạnh Thắng kể lại khi đi qua ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) đèn tín hiệu báo xanh nhưng vẫn bị CSGT Đội 3 yêu cầu dừng xe. CSGT thông báo anh Thắng mắc lỗi vượt đèn vàng nhưng chỉ nhắc nhở và không xử phạt.

Anh Thắng sau khi xem lại hình ảnh trong máy ghi hình lắp trong xe khẳng định mình đi đúng luật và đăng tải đoạn video lên facebook mong chiến sỹ CSGT xem lại.

Nhiều người ủng hộ hành động của anh Thắng nhưng không ít người đặt ra câu hỏi: “Liệu hình ảnh tự quay có được xem là chứng cứ hợp pháp chứng minh mình không vi phạm?”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một chỉ huy của Đội CSGT Số 3 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) cho biết, hình ảnh trên camera hành trình hay các thiết bị ghi hình khác chỉ được coi là tài liệu tham khảo cần được xác minh, không phải cơ sở để chứng minh người điều khiển vi phạm hay không. Tài liệu tham khảo sẽ được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh lại độ xác thực, thông số kỹ thuật về thời gian, chất lượng hình ảnh... sau đó mới thông báo đến chủ phương tiện về kết quả vụ việc.

Cho rằng giải thích này chưa thỏa đáng, bạn đọc Lê Minh (Hà Nội) phân tích Nghị định 46 có hiệu lực từ ngày 1/8 đã bổ sung nội dung tăng cường sự giám sát của nhân dân với quy định người dân có thể ghi hình các trường hợp vi phạm và gửi đến cơ quan công an. Thực tế, vừa qua có rất nhiều tài xế vi phạm đã bị xử phạt từ hình ảnh người dân gửi đến CSGT hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Như vậy, hình ảnh tự quay hoàn toàn có thể được lấy làm căn cứ xử phạt, bạn đọc Lê Minh nhấn mạnh.

Nếu bị xử phạt sai, bạn hoàn toàn có thể khiếu nại và cung cấp chứng cứ cho cơ quan ra quyết định xử phạt và video tự quay là chứng cứ mạnh mẽ nhất, bạn đọc Quang Lý nêu ý kiến.

“Như vậy, việc lắp camera hành trình trên xe là hữu ích, khi cần, có thể cung cấp cho CSGT hoặc tòa án để làm chứng cứ. Có thể giúp mình mà cũng giúp cơ quan chức năng thêm căn cứ khi điều tra các vụ tai nạn, án mạng...”, bạn đọc Lê Toàn bình luận dưới bài báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.