Thời sự Quốc tế

Video về phòng dịch Covid-19 của Triều Tiên gây "sốt" mạng xã hội TQ

Người dùng mạng xã hội tại Trung Quốc tỏ ra thích thú trước cách tiếp cận khoa học trong video về phòng dịch Covid-19 của Triều Tiên.

Ngày 15/5, một số trang mạng xã hội của Trung Quốc như Weibo hay nền tảng video Xigua lan truyền đoạn video dài hơn 2 phút của y tế cộng đồng Triều Tiên, phổ biến kiến thức về biến chủng Omicron và các biện pháp phòng dịch.

Đoạn video do một phóng viên thuộc hãng thông tấn Phoenix TV của Trung Quốc đăng tải. Người này cho biết đoạn video do Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên sản xuất.

Đoạn video hướng dẫn người dân nên lưu ý khi xuất hiện triệu chứng mắc Covid-19 đồng thời cho biết đa số các bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron đều có triệu chứng nhẹ, chỉ cần điều trị tại nhà và không cần nằm viện.

Đoạn video mô phỏng các biện pháp phòng Covid-19 bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay, giãn cách xã hội và khử khuẩn, nhưng không nhắc tới nội dung liên quan đến vaccine.

img

Hình ảnh trong đoạn video tuyên truyền phòng dịch Covid-19 của Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên. Ảnh - Weibo

Một người dùng mạng xã hội tại Trung Quốc bình luận rằng không thể ngờ Triều Tiên có thể thực hiện một video như vậy. Lượng kiến thức được truyền tải qua đoạn video dựa trên cơ sở khoa học, rất dễ hiểu và không gây hoang mang.

Vào tuần trước, Triều Tiên lần đầu tiên xác nhận đợt bùng phát dịch Covid-19. Hiện hơn 1,2 triệu người tại Triều Tiên đã xuất hiện triệu chứng sốt trong đợt bùng phát bệnh sốt từ cuối tháng 4. Tới 15/5, quốc gia này ghi nhận 50 ca tử vong liên quan đến triệu chứng sốt.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhận định đợt bùng phát dịch Covid-19 đang gây ra sự xáo trộn lớn tại đất nước này và kêu gọi một cuộc chiến toàn lực để vượt qua dịch bệnh. Hiện Triều Tiên chưa thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến chủng Omicron gây ra các triệu chứng Covid-19 nhẹ hơn so với biến chủng Delta. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định vaccine đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm tính mạng cho người dân trong đại dịch và hạn chế tình trạng hội chứng Covid kéo dài. WHO cũng cho biết sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên thực hiện chương trình tiêm vaccine Covid-19.

Ngày 16/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết Seoul sẽ không loại trừ bất cứ biện pháp nào trong việc hỗ trợ Bình Nhưỡng vượt qua dịch Covid-19. Ông Yoon cho biết Hàn Quốc sẵn sàng giúp đỡ tất cả loại thuốc men, vaccine Covid-19, thiết bị y tế, nhân viên y tế nếu Triều Tiên chấp nhận đề nghị giúp đỡ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.