Quân sự

Video: Xe bọc thép Nga mất kiểm soát, đâm sập tường rào của sân bay

23/10/2020, 08:38
image

Vụ tai nạn liên quan đến một nhóm lính nghĩa vụ Nga ở sân bay quốc tế Volgograd.

Theo bình luận của trang The Drive, ở Nga cũng không lạ gì với các sự cố và các vụ đụng độ nghiêm trọng khác trên đường liên quan đến các phương tiện quân sự. Một đoạn video mới xuất hiện hôm 20/10 cho thấy cảnh tưởng một chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-3, có liên quan đến các binh sỹ nghĩa vụ Nga có thể đã ở trạng thái say xỉn, đâm sập một bức tường bê tông có dây thép gai tại sân bay Quốc tế Volgograd ở khu vực phía tây nam của nước này.

Sự cố tại sân bay Quốc tế Volgograd, còn được gọi là sân bay Gumrak, được cho là xảy ra vào ngày 20 tháng 10 năm 2020, theo một bài đăng từ hãng tin độc lập Baza của Nga trên mạng xã hội Telegram.

Chiếc xe này được cho là đang trên đường đến thao trường để tham gia vào một cuộc tập trận huấn luyện vào thời điểm đó. Bài đăng của Baza cho biết thêm rằng sân bay Gumrak tiếp tục hoạt động bình thường sau khi xảy ra sự cố liên quan đến chiếc BMP-3 dù phương tiện này đã làm hỏng một phần hệ thống an ninh của phi trường.

Từ đoạn video, có vẻ như được quay bởi một camera an ninh tại sân bay, nhóm điều khiển phương tiện, dù có say rượu hay không, chắc chắn dường như đã có một quyết định có chủ ý là “đi xuyên tường”.

Người điều khiển chiếc BMP-3, phương tiện bọc thép nặng hơn 20 tấn, dường như không cố gắng dừng lại sau khi tiếp xúc với rào chắn lần đầu.

img
Phương tiện quân sự Nga mất kiểm soát, đâm sập tường rào của sân bay

Video không rõ liệu chiếc xe có bị thiệt hại gì trong vụ việc hay không. Tháp pháo của xe, nơi chứa một khẩu pháo 100mm, cũng có thể được trang bị hệ thống tên lửa chống tăng và một khẩu pháo tự động 30mm, được quay về phía sau khi xe cơ động, một thiết kế phổ biến trên xe tăng và các loại xe bọc thép hạng nặng khác khi hành tiến. Điều này ít nhất đã giữ cho các loại vũ khí đó không bị va vào tường.

"Nếu hàng rào không đến với người lính Nga, thì người lính Nga sẽ đi tới hàng rào" - bài đăng Telegram của trang Baza có đoạn nội dung, dường như để châm chọc hành động của những người lính thiếu ý thức.

Các hình ảnh bổ sung sau đó xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy bức tường bị phá vỡ, cũng như một cá nhân trong bộ quân phục, được cho là tài xế của chiếc xe bọc thép BMP-3, với nhiều vết trầy xước trên mặt và bàn tay dường như bị còng sau lưng.

Không rõ liệu người lính này đã bị những vết thương trong vụ đâm va hay bị thương trong lúc bị an ninh bắt giữ.

img
Bức tường bao quanh sân bay bị hư hỏng nghiêm trọng.

Đây dường như là một sự cố nghiêm trọng nhất mà sân bay Gumrak từng chứng kiến ​​trong nhiều thập kỷ qua. Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, các lực lượng của phát xít Đức đã sử dụng sân bay Gumrak để hỗ trợ các hoạt động của quân đội Hitler trong một cuộc chiến kéo dài trong và xung quanh thành phố, khi đó được đặt tên là Stalingrad.

Quân đội Liên Xô tái kiểm soát sân bay Gumrak vào cuối tháng 1 năm 1943, một bước đi quan trọng trong việc cắt đứt chuỗi cung ứng cho các đơn vị của quân đội Đức Quốc xã còn lại trong khu vực.

Sân bay Gumrak tiếp tục hoạt động như một cơ sở quân sự và dân sự sau chiến tranh. Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, Không quân Nga tiếp tục vận hành các máy bay huấn luyện phản lực L-39 ở đây trong vài năm.

Ngày nay, Gumrak chủ yếu là một sân bay thương mại. Nó đã chứng kiến ​​sự mở rộng vào giữa đến cuối những năm 2010 như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng ở đất nước trước khi Nga đăng cai World Cup vào năm 2018.

Tất nhiên, nói chung, du lịch hàng không trên khắp thế giới , hiện đã suy giảm ở mức đáng kể do đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

img
Hình ảnh được cho là người lính lái xe đã bị bắt sau khi gây ra sự cố nghiêm trọng.

Bài đăng trên Telegram của Baza cũng nói rằng video về vụ tai nạn nói trên là một ứng cử viên "xuất sắc" cho phần tiếp theo mới của một bộ phim Nga xuất hiện năm 2000 có tên “Demobbed”, còn được gọi là DMB, một bộ phim hài phi lý kinh điển đình đám trong nước về cuộc sống của những người lính nghĩa vụ trong quân đội.

Đã có bốn phần tiếp theo thực tế, DMB-2 đến DMB-5. "Demobbed" là một cách nói thông tục để chỉ việc "xuất ngũ" hoặc được giải ngũ sau khi kết thúc thời hạn nghĩa vụ quân sự.

Theo một cách nào đó, vụ tai nạn liên quan đến xe chiến đấu bọc thép nói trên cũng cảm thấy phần nào gợi nhớ đến một vụ việc kỳ lạ vào năm 2018 ở Mỹ, trong đó Joshua Philip Yabut, khi đó là Trung úy trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia Virginia, bị một nhóm cảnh sát truy đuổi sau khi đánh cắp một chiếc xe bọc thép M577 từ căn cứ Fort Picket ở Blackstone, bang Virginia.

Yabut, người được cho là đang phê ma túy vào thời điểm đó, đã bị buộc tội lái xe gây ảnh hưởng nghiêm trọng, trốn tránh trách nhiệm và sử dụng trái phép phương tiện quân sự.

Tuy nhiên, các cáo buộc chống lại quân nhân này sau đó không được vì “những lý do điên rồ” (theo bình luận của The Drive) trong một phiên xử diễn ra vào năm 2019. Sau đó, Yabut được trả tự do với các điều kiện nghiêm ngặt, bao gồm cả kế hoạch điều trị sức khỏe tâm thần theo quyết định của tòa án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.