Tiêu điểm

Video: Xe đạp điện tốc độ cao sẽ bị "quản" như xe cơ giới?

22/08/2018, 15:16
image

Nhiều học sinh điều khiển xe máy điện, xe đạp điện cố tình vi phạm giao thông tiềm ẩn những nguy cơ TNGT.

Sequence 02.Still001

Nhiều thanh, thiếu niên điều khiển xe máy điện, xe đạp điện cố tình vi phạm giao thông tiềm ẩn những nguy cơ TNGT. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý loại phương tiện này

Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định hay thậm chí là lạng lách, đánh võng khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, những hình ảnh này không hiếm để bắt gặp trên đường hàng ngày từ những nam, nữ thanh thiếu niên bất chấp nguy hiểm vi phạm luật giao thông.

Mặc dù đã có quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm thế nhưng đa phần người điều khiển đều phớt lờ, cố tình vi phạm.

Theo quy định, vận tốc tối đa của xe đạp điện là 25 km/h, nhưng thực tế người đi xe này thường sử dụng hết công suất lên tới 40 km/h, ngang với vận tốc của xe máy di chuyển trong nội thành, nếu không có kỹ năng điều khiển vững vàng và hiểu biết về luật giao thông, các em học sinh rất dễ gặp TNGT.

Trước thực trạng trên, mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra đề xuất, cần sửa quy định trong Luật GTĐB đối với xe đạp điện, coi phương tiện này là phương tiện cơ giới để phục vụ quản lý phương tiện, quản lý lưu thông, góp phần hạn chế TNGT...

"Xe đạp điện là loại phương tiện lưỡng tính, sử dụng được cả trạng thái động cơ và thô sơ (đạp để di chuyển). Phương tiện có khả năng mất an toàn nhất ở trạng thái dùng động cơ, nhưng quy định quản lý hiện nay mới chỉ ở trạng thái xe thô sơ. Nên quản lý xe đạp điện ở mức cao hơn, đưa vào nhóm xe cơ giới để quản lý phù hợp về mặt vận hành, tham gia giao thông”.

Ông Khương Kim Tạo - Nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

Xem chi tiết tại video phóng sự dưới đây:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.