Giao thông

(Video)Tân Sơn Nhất: Sử dụng hệ thống nạp nhiên liệu ngầm cho tàu bay

18/07/2016, 10:55
image

Cục HKVN đã trao quyết định đưa công trình tra nạp nhiên liệu hàng không bằng hệ thống đường ống ngầm vào khai thác.

Untitled
Cục HKVN đã trao quyết định đưa công trình tra nạp nhiên liệu hàng không bằng hệ thống đường ống ngầm vào khai thác.

Ngày 15/7 vừa qua Cục Hàng không Việt Nam đã trao quyết định về việc đưa công trình tra nạp nhiên liệu hàng không bằng hệ thống đường ống ngầm vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Công trình do Công ty cổ phần thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất (Tapetco) đầu tư. Đây là một đơn vị thành viên của Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ trước đến nay việc tra nạp nhiên liệu cho tàu bay được thực hiện thủ công bằng xe bồn. Để nạp đủ nhiên liệu cho một chiếc tàu bay phải cần rất xe bồn thay phiên nhau chở nhiên liệu vào. Khi chiếc này nạp xong thì chiếc kia mới được vào sân đỗ, vì vậy rất mất thời gian.

Hơn nữa trong điều kiện sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải vì diện tích chật hẹp thì việc tồn tại những chiếc xe bồn chở hàng trăm lít dầu chạy giữa khu vực sân đổ là điều vô cùng nguy hiểm vì mất an toàn.

Để đi tắt đón đầu, Tapetco đã xây dựng một hệ thống kho ở khu vực đường Bạch Đằng phường 2 quận Tân Bình gồm 3 bồn có thể chứa 9.000 khối dầu Jet A1.

Cùng với đó là xây dựng hệ thống ống ngầm dẫn nhiên liệu vào khu vực sân đỗ của nhà ga quốc tế.

Tại mười vị trí sân đỗ của khu vực nhà ga quốc tế có 20 hố van được kết nối với hệ thống đường ống ngầm dẫn nhiêu liệu sẵn có.

Với một chiếc xe chuyên dùng, kỹ thuật viên chỉ cần sử dụng hệ thống ống để lắp nối miệng hố van với thùng nhiên liệu của tàu bay một cách dễ dàng. Tất cả chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian chưa tới 10 phút.

Sau đó là bấm nút, hệ thống sẽ bơm nhiên liệu lên tàu bay một cách dễ dàng, an toàn và nhanh chóng. Ông Nguyễn Tấn Lực, Giám đốc Tapetco, cho biết với hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm này sẽ giảm đáng kể số lượng phương tiện lưu thông trong khu vực sân đậu tàu bay, góp phần giảm sự quá tải tại khu vực sân đỗ.

Công ty luôn đi đầu trong việc tiếp cận những công nghệ mới, góp phần quan trọng vào việc tự động hóa các khâu trong công tác phục vụ tàu bay, tiến tới minh bạch, hiệu quả và nâng cao chất lượng nhiên liệu khi được tra nạp cho tàu bay. Ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ghi nhận những nỗ lực của Tapetco đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành và đưa hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm vào hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong điều kiện sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, việc có quá nhiều phương tiện hoạt động ở khu vực sân đỗ sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay. Vì vậy với hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm này đưa vào khai thác là rất có ý nghĩa, nâng cao sự an toàn hơn cho hoạt động hậu cần, phục vụ tàu bay trước khi cất cánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.