Xã hội

Việc cứu hộ phu vàng mắc kẹt ở Hòa Bình diễn biến thế nào?

08/11/2018, 19:15
image

Nếu trong đêm nay không tìm thấy 2 phu vàng, chính quyền địa phương sẽ xem xét cầu cứu trung ương.

sap_mo_vang_vov4_ibom

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình có mặt tại hiện trường để chỉ đạo cứu hộ và thăm hỏi gia đình nạn nhân

Ngày 8/11, công tác cứu hộ, cứu nạn 2 nạn nhân còn mắc kẹt trong hang khai thác vàng trái phép tại xã Thanh Nông huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình vẫn đang được thực hiện, đây đã là ngày thứ 5 và chưa có dấu hiệu khả thi. 

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Lạc Thuỷ cho biết, vào đêm mùng 7, rạng sáng 8/11, tại khu vực đã xảy ra mưa lớn, lượng nước từ các nơi dồn về theo các khe, mạch chảy vào trong hang làm cho mức nước ở khu vực cửa hang và các vùng trũng xung quanh dâng cao, bùn đất nhão, đường sá lầy lội gây nhiều khó khăn cho lực lượng cứu hộ làm việc và tiếp cận hiện trường.

Để đảm bảo an toàn cho lực lượng và phương tiện tham gia cứu hộ, Ban Chỉ huy công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường đã buộc phải lệnh cho lực lượng và phương tiện trong hang ra bên ngoài. Cho đến sáng 8/11, lực lượng cứu hộ vừa phải huy động lực lượng bơm hút nước từ trong hang ra ngoài, vừa phải huy động phương tiện đắp đất kè chắn các khu vực trũng, ngăn không cho nước chảy vào hang.

Tại hiện trường, lực lượng cứu hộ đã huy động thêm 3 máy xúc, nâng tổng số máy xúc tại hiện trường lên 10 máy để múc đất gia cố vững chắc cho các đê bao chắn xung quanh, không để nước mưa dồn từ trên núi xuống chảy vào khu vực hang cứu hộ. Mặt khác, vẫn tiếp tục huy động 5 máy bơm công suất lớn để hút nước ở khu vực cửa hang ra ngoài.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm, chiều 8/11, toàn bộ lượng nước trong hang đã được bơm, hút ra ngoài. Sau khi bơm hút xong, lực lượng cứu hộ lại tiếp tục đưa máy xúc và máy bơm hút bùn vào trong hang tiếp tục thực hiện công tác cứu hộ. Với những khó khăn như trên, hôm nay lực lượng cứu hộ có khả năng vẫn chưa thể tiếp cận được vị trí các nạn nhân gặp nạn.

Phân tích tình hình, một cán bộ quân đội tham gia cứu hộ cho biết: “Chưa biết bao giờ mới đưa 2 nạn nhân mắc kẹt ra khỏi hang, nước và đất đá tiếp tục ập vào từ đêm qua và sáng nay trong khi chiều sâu của hang ước tính lên đến trên 150m nhưng đội cứu hộ mới đào được hơn 50m. Ngoài nước mưa mới ập vào còn có nước ngấm từ trên núi và hang ở bên cạnh sang nên việc hút nước vẫn chưa hết”.

“Hiện tại, để tăng cường hiệu quả và đẩy nhanh thời gian cứu hộ, cứu nạn, các đơn vị đã liên hệ máy hút bùn đất từ Phú Thọ đang trên đường đến hiện trường. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu đến phương án huy động thợ lặn bùn từ Phú Thọ về để vào bên trong xác định và đưa 2 nạn nhân mắc kẹt ra”, cán bộ này thông tin.

Tối cùng ngày, ông Quách Tất Liêm, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy thông với với PV Báo Giao thông: “Mặc dù đã cầu cứu các nơi để tham gia tìm kiếm, cứu hộ nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa có công văn gửi Ủy ban Cứu nạn Trung ương đề nghị tham gia hỗ trợ vì đang có đông lực lượng của tỉnh, huyện, xã cùng tham gia với phương án hút bùn, đào khoét hang - phương án tối ưu nhất có thể thực hiện. Trong đêm nay, nếu chưa tiếp cận, đưa được các nạn nhân ra ngoài thì chúng tôi sẽ xem xét việc nhờ lực lượng cứu hộ trung ương hỗ trợ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.