Xã hội

Từ 1/10: Vào TP.HCM làm việc cần điều kiện gì? Người dân đi lại thế nào?

24/09/2021, 18:26

Để trở lại TP.HCM làm việc, người lao động phải tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày, hoặc đã khỏi Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế...

Ngày 24/9, Sở GTVT TP.HCM đã gửi văn bản tới các sở ngành liên quan lấy ý kiến góp ý cho dự thảo phương án tổ chức giao thông từ ngày 1/10.

Trong dự thảo cũng đưa ra phương án đi lại của người dân trong TP.HCM và các tỉnh vào TP.HCM.

img

Tất cả người ra vào TP.HCM đều phải xét nghiệm âm tính

Theo đó, nhằm tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc để khôi phục hoạt động kinh tế, các sở ngành sẽ xây dựng phương án vận chuyển cho từng nhóm đối tượng lao động, bao gồm người lao động làm việc tại các doanh nghiệp TP.HCM, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn TP, công nhân, chuyên gia...

Để trở lại, người lao động phải đáp ứng các điều kiện như được xác nhận bởi doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, đã được tiêm vắc xin mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế.

Trước khi vào TP.HCM tất cả người lao đông đều phải có giấy xét nghiệm âm tính.

Tương tự như vậy, dự thảo cũng nêu rõ quy định đối với đối tượng thường xuyên đi lại giữa TP.HCM như chuyên gia, xe đưa rước công nhân, và các tỉnh phải có tối thiểu 1 mũi vaccine, có xét nghiệm âm tính.

TP.HCM sẽ tạo điều kiện hết sức cho xe chở hàng hóa (có mã QR) đi lại.

Đối với hoạt động vận tải khách: xe buýt, xe taxi, xe xe công nghệ, xe hợp đồng và xe du lịch phục vụ hoạt động du lịch được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên hoạt động với số lượng, tần suất hoạt động phù hợp với thực tế theo công bố của Sở Giao thông vận tải và được kiểm soát thông qua mã QR.

Như vậy trong dự thảo này, chỉ duy nhất xe khách chưa có phương án được hoạt động trở lại.

Hoạt động đi lại được chia thành 3 khu vực

Việc đi lại của người dân trong TP.HCM sẽ được quy định cụ thể cho ba khu vực: phong tỏa, nguy cơ và bình thường mới.

Đối với khu phong tỏa: chỉ cho phép các loại xe sau được hoạt động: xe công vụ, xe chống dịch, xe chở hàng hóa (lương thực; thực phẩm, gas; dược phẩm, thiết bị y tế, thiết bị hỗ trợ ngành y tế; điện, nước; xe xử lý sự cố hệ thống hạ tầng đô thị; xe tang lễ; xe vận chuyển (có giấy phép), nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, người kết thúc thời gian cách ly, người bệnh Covid-19, người xuất viện về nơi cư trú.

Trường hợp khu vực phong tỏa có những tuyến đường liên quận lưu thông cắt ngang, bắt buộc có lộ trình cho tất cả các loại xe quá cảnh đi ngang qua và không được dừng đỗ xe trên đoạn đường qua khu phong tỏa.

Đối với khu vực nguy cơ: ngoài các xe được phép hoạt động tại khu vực phong tỏa, bổ sung thêm: shipper, xe chở hàng hóa, dịch vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm…), chứng khoán; bưu chính; viễn thông; dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa; khám chữa bệnh.

Xe chở thiết bị, vật liệu phục vụ xây dựng, sửa chữa các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật được phép thi công; dịch vụ bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư…; xe taxi được cấp phép hoạt động (có mã QR).

Xe đưa người dân TP về quê và xe đón người dân trở lại TP theo kế hoạch; xe vận chuyển công nhân, chuyên gia được cấp phép hoạt động. Trường hợp khu vực nguy cơ có những tuyến đường liên quận cắt ngang, bắt buộc có lộ trình cho tất cả các loại xe quá cảnh đi qua.

Khu vực bình thường mới: Ngoài các loại xe được phép đi lại tại khu vực nguy cơ, bổ sung thêm xe buýt và xe khách hợp đồng; bến khách ngang sông, bến thủy nội địa và tuyến du lịch đường thủy.

Đối với xe khách hợp đồng sẽ được cấp phép hoạt động (có mã QR) để kiểm soát số lượng. Đối với xe buýt sẽ được hoạt động trên từng tuyến cụ thể qua các thông báo của Sở Giao thông vận tải TP.

Về hoạt động hàng hóa, đối với khu vực nguy cơ, bình thường mới: xe tải nhẹ chở hàng hóa được phép hoạt động 24/24h cho đến khi có thông báo mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.