Thời sự Quốc tế

Việc điều tra nguồn gốc virus Covid-19: WHO thất vọng về Trung Quốc

06/01/2021, 19:26

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, Trung Quốc không cho phép đội ngũ làm nhiệm vụ điều tra nguồn gốc virus Covid-19 được hoạt động.

img

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thể hiện thất vọng về Trung Quốc

Ngày 6/1, theo CNN, Tổng Giám Gốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, 2 nhà khoa học thuộc đội điều tra nguồn gốc virus Covid-19 của WHO đã xuất hành tới Vũ Hán nhưng lại không được vào nước này vì không đủ giấy phép cần thiết. Trong khi, WHO đã thoả thuận trước với Trung Quốc trong quá trình chuẩn bị.

Ông Tedros từng cho biết, WHO rất nóng lòng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất và đã được phía Bắc Kinh đảm bảo sẽ đẩy nhanh các thủ tục nội bộ, tạo điều kiện để triển khai sớm nhất có thể.

Chia sẻ tại cuộc họp báo ở Geneva, ông Tedros cho biết: “Tôi rất thất vọng khi biết tin. Tôi đã liên lạc với các quan chức cấp cao Trung Quốc và một lần nữa làm rõ, nhiệm vụ này là ưu tiên hàng đầu đối với Tổ chức Y tế Thế giới và đội ngũ điều tra quốc tế”.

Giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan cho biết, hai nhà điều tra đã vướng phải vấn đề liên quan tới visa. Một thành viên phải quay về, người còn lại đang quá cảnh ở nước thứ 3.

Về phía Trung Quốc, phản ứng trước phàn nàn từ WHO, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định: Bắc Kinh luôn giữ thái độ trách nhiệm, cởi mở và minh bạch trong việc tìm ra nguồn gốc virus.

“Để đảm bảo nhóm chuyên gia quốc tế Trung Quốc làm việc hiệu quả, Bắc Kinh cần thực hiện đầy đủ quy trình và sắp xếp liên quan. Hai bên vẫn đang đàm phán về vấn đề này” – bà Hoa nói.

Từ lúc nổ ra dịch bệnh Covid-19 đến khi bùng lên thành đại dịch toàn cầu, nguồn gốc virus luôn là vấn đề gây tranh luận gay gắt. Nhiều nước phương Tây như Mỹ và Australia chỉ trích Trung Quốc xử lý dịch ở giai đoạn đầu quá chậm và giấu giếm thông tin khiến dịch bệnh lan tràn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.