Vận tải

Việc đổi trả vé xe ở Gia Lai - Kon Tum tính ra sao?

03/02/2021, 16:39

Nhiều người dân tỉnh Gia Lai, Kon Tum băn khoăn việc hoàn vé xe đã mua trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát được xử lý ra sao?

img

Lực lượng chức năng căng biển báo kiểm soát khu vực đường Nguyễn Đình Chiểu, P. Tây Sơn, nơi có gia đình bệnh nhân thứ 14 tại Pleiku.

Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, đã có công văn hỏa tốc hướng dẫn công tác vận tải hành khách trong thời điểm tỉnh Gia Lai ghi nhận nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo đó, công văn hỏa tốc yêu cầu tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải khách công cộng liên tỉnh đi và đến 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương và 3 tuyến vận tải khách công cộng nội tỉnh đi/đến huyện Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa. Đối với các tuyến liên tỉnh buộc dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

Sở cũng đã kêu gọi các đơn vị đã bán vé xe thực hiện hoàn trả vé, không phụ thu nhằm hỗ trợ người dân. Ông Lê Văn Hạnh - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết: "Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định hỗ trợ hết sức cho người dân khi đến đổi hoặc trả vé.

Ông Nguyễn Bá Minh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch-Tài chính-Vận tải (Sở GTVT, tỉnh Gia Lai) thông tin thêm: Theo quy định của Bộ GTVT đơn vị vận tải có trách nhiệm thanh toán tối thiểu 90% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 2 giờ đối với tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở xuống và ít nhất 4 giờ đối với tuyến cố định có cự ly trên 300 km; thanh toán tối thiểu 70% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 1 giờ đối với tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở xuống và ít nhất 2 giờ đối với tuyến cố định có cự ly trên 300 km.

Tương tự, Sở GTVT tỉnh Kon Tum cũng có hướng dẫn việc hoàn vé xe khách theo cách tính như trên. Ngoài ra, để đảm bảo công tác phòng dịch, Sở GTVT tỉnh Kon Tum cũng quyết định tạm dừng tuyến vân tải hành khách công cộng bằng xe buýt từ huyện Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum) đến thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai).

Việc tạm dừng tuyến xe buýt được thực hiện từ 16 giờ ngày 2/2, áp dụng cho cả 2 chiều (từ Ia H’Drai đi Pleiku và ngược lại). Lý do là tuyến xe buýt này có lộ trình đi qua các tuyến đường trong thành phố Pleiku; các điểm dừng đón, trả khách gần cổng bệnh viện của tỉnh Gia Lai và các huyện biên giới nên khó kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh.

img

Bến xe Đức Long tỉnh Gia Lai

Nhiều hành khách trả vé

Tính đến ngày 3/2, trên địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhận 14 ca nhiễm bệnh Covid-19. Nhiều địa phương cũng siết chặt quản lý người đi đến địa phương đang có dịch. Tỉnh Gia Lai cũng kêu gọi người dân chủ động phòng dịch. Dù là dịp Tết Nguyên đán cuối năm nhưng số lượng huỷ vé xe khách về Gia Lai đang tăng lên.

Theo khảo sát tại Gia Lai, hiện nay nhiều hãng xe khách tại tỉnh này sau tin dịch bệnh bùng phát. Ông Nguyễn Tường Cọt - Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai-cho hay: “Mỗi ngày tại bến chỉ còn khoảng 130 xe xuất bến, giảm khoảng 20 chuyến so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Phần lớn là do một số tuyến đi các tỉnh phía Bắc và tuyến nội tỉnh Pleiku-Ayun Pa đã dừng hoạt động, hành khách cũng hạn chế đi lại do lo ngại dịch bệnh”.

Còn ông Đặng Văn Hùng - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Việt Hưng (số 5 Nguyễn Du, TP. Pleiku) cho biết: Từ ngày 29/1 đến nay, khi nghe thông tin tại Hải Dương và Quảng Ninh ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, nhiều hành khách liên hệ với nhà xe để đổi chuyến hoặc hủy vé. “Đến nay, Công ty đã giải quyết toàn bộ các trường hợp hủy vé đặt đi Hải Dương và hoàn 100% giá vé cho hành khách”, ông Hùng thông tin.

Tuy nhiên, nhiều hành khách cho biết vẫn có nhiều nhà xe không hoàn trả lại vé. Về nguyên do này, theo Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết là do các hành khách mua vé trên các trang điện tử vé xe, vé xe giá rẻ. Hoặc các đơn vị đại lý nên các đơn vị chủ xe không thanh toán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.