Thời sự Quốc tế

Việc luận tội ông Trump trở thành canh bạc của Đảng Dân chủ

02/10/2019, 07:51

Việc luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đem đến cho Đảng Dân chủ rất nhiều rủi ro chính trị.

img
Ông Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi

Theo nhận định của báo chí Mỹ, Đảng Dân chủ có trách nhiệm tiến hành luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, tuy nhiên hành động này cũng có thể đem đến cho họ rất nhiều rủi ro chính trị.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, hôm 24/9 đã chính thức thông báo việc Đảng Dân chủ đã bắt đầu chính thức điều tra luận tội ông Donald Trump về những cáo buộc rằng, ông cố gắng gây áp lực với Tổng thống Ukraine để điều tra ông Joe Biden, một ứng cử viên Tổng thống năm 2020 của Đảng Dân chủ.

Trước đó, nhiều nhân vật phía Đảng Dân chủ từng kêu gọi xúc tiến tiến trình luận tội vị Tổng thống của Đảng Cộng hòa sau khi báo cáo điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller dù không kết luận rằng ông Trump đã phạm tội cản trở công lý nhưng không minh oan cho ông Trump về tội danh này. Tuy nhiên, các lãnh đạo Dân chủ đã không đáp ứng lời kêu gọi lúc đó vì những rủi ro tiềm tàng đối với họ trong mùa bầu cử sắp tới.

Lần này, Đảng Dân chủ theo đuổi luận tội ông Trump vì bị buộc vào thế gần như bắt buộc. Theo giới quan sát, nếu phe Dân chủ không chủ xướng luận tội thì họ sẽ bị cho là tiếp tục bao che cho các hành vi không trong sáng của ông Trump vì đã có người trong nội bộ tố cáo ra.

Dù biết sẽ có thể vấp phải rủi ro nhưng đảng Dân chủ vẫn phải làm vì đó là nhiệm vụ của họ trong một đất nước có thể chế dân chủ kiểm soát lẫn nhau.

Quyết định của Đảng Dân chủ có thể bị những người của Đảng Cộng hòa cáo buộc là bôi nhọ Tổng thống Trump để giành lợi thế trong kỳ bầu cử sắp tới, nhưng ông Trump sẽ không bị ảnh hưởng trừ khi bị phế truất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.