Tâm sự

Việc mua bán thuốc lá có bị Nhà nước cấm không?

14/12/2018, 07:10

Hiện nay, việc mua bán thuốc lá vẫn rất tràn lan, người dân vẫn có thể dễ dàng mua được...

mua-ban-thuoc-la

Ảnh minh họa

Hỏi: Vì sao việc mua bán thuốc lá hiện nay vẫn rất tràn lan, người dân vẫn có thể dễ dàng mua được và các hàng quán vẫn công khai chuyện mua bán?

Lê Hồng Quân (Hà Tĩnh)

Trả lời: Theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá số 09/2012/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013 tại Khoản 1, Điều 9 (các hành vi bị nghiêm cấm): Sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả, sản phẩm được thiết kế có hình thức hoặc kiểu dáng như bao, gói hoặc điếu thuốc lá; mua bán, tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá nhập lậu. Và như vậy việc mua bán thuốc lá bị Nhà nước cấm.

Hiện nay, việc mua bán thuốc lá vẫn rất tràn lan, người dân vẫn có thể dễ dàng mua được và các hàng quán vẫn công khai chuyện mua bán... theo tôi là chúng ta chưa thực hiện nghiêm chỉnh Luật Phòng chống tác hại thuốc lá mà Quốc hội đã thông qua. Kinh doanh, bán buôn/bán lẻ thuốc lá là một trong những lĩnh vực hạn chế kinh doanh, việc nhập khẩu thuốc lá lậu về kinh doanh tại Việt Nam sẽ bị pháp luật xử lý dưới tội danh buôn lậu. Hiện nay việc xử phạt vi phạm hành chính về vận chuyển, tàng trữ thuốc lá quy định tại Nghị định 124/2015/NĐ-CP như sau:

Đối với hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng dưới 10 bao. Mức phạt cao nhất từ 50 đến 70 triệu đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 400 bao đến dưới 500 bao.

Ngoài ra, hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 500 bao trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định. Trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng có quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Trưởng Phòng Y tế dự phòng và các chương trình y tế, Cục y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.