Chất lượng sống

Việc xử lý rác thải ở Bệnh viện Bạch Mai có sai phạm

09/01/2016, 07:57

Đại diện Bệnh viện Bạch Mai thừa nhận có sai phạm trong quá trình xử lý rác thải y tế tại bệnh viện.

rac thai y te BV Bach Mai
Bệnh viện Bạch Mai thừa nhận có sai phạm trong việc xử lý rác thải y tế

Trong những ngày vừa qua, báo chí phản ánh việc tái chế các rác thải y tế nguy hại ngay tại khu xử lý rác thải của Bệnh viện Bạch Mai. Cụ thể các loại rác thải y tế như dây truyền, bơm tiêm… vẫn còn vương máu bệnh nhân được nhân viên xử lý bằng các thiết bị thô sơ, dập, cắt, ngâm tẩy… rồi bán ra ngoài thị trường.

Trước những nghi ngại của dư luận vì thông tin các loại rác thải y tế nguy hại này được bán ra ngoài sẽ gây hại, lây nhiễm nguồn bệnh ra cộng đồng, chiều tối ngày 8/1, BV Bạch Mai đã tổ chức cuộc gặp báo chí nhằm lý giải rõ hơn sự việc này.

Trả lời về tính xác thực của các thông tin về việc xử lý rác thải y tế như báo chí đã phản án, ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng  khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Bạch Mai thừa nhận: “Những thông tin này là đúng sự thật, nhưng chỉ ở thời điểm nào đó, nhân viên làm sai quy trình”.

Lý giải thêm về việc bệnh viện cho tái chế các rác thải y tế nguy hại rồi lại bán ngoài, ông Hùng cho biết, đó là quy trình thực hiện trong một nghiên cứu khoa học của Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn. Theo đó, những rác thải tái chế đó để đưa vào hấp nhiệt nhằm diệt hết vi khuẩn. “Đây là một nghiên cứu với mục đích tất cả các rác thải y tế cần diệt khuẩn nhằm đảm bảo tính an toàn, tranh lây lan ra môi trường ngay cả trong quá trình vận chuyển”, ông Hùng cho biết. Ông Hùng cũng khẳng định, các rác thải nguy hại này đã được xử lý hấp nhiệt, không có chuyện rác thải y tế nhiễm khuẩn ra ngoài. Các khâu đều được quản lý rất kỹ. Có thể lúc báo chí phản ánh là nhân viên đã làm sai qui trình.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận việc thực hiện nghiên cứu khoa học này do ông cùng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn tự làm mà chưa được sự đồng ý của ban lãnh đạo Bệnh viện. “Tôi xin nhận trách nhiệm về việc làm này”,  ông Hùng cho biết.

Trước sự việc này, ông Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã cho rà soát và yêu cầu Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn dừng ngay việc làm này. Đồng thời, rà soát lại hợp đồng, các khâu trong quy trình xử lý rác thải y tế. Ông Châu nhấn mạnh: “Chúng tôi không có hoạt động bán rác thải lây nhiễm ra cộng đồng, đối với những việc mà các cá nhân liên quan thực hiện chưa đúng sẽ có xử lý nghiêm túc. Qua đây, công tác quản lý rác thải nói riêng và quản lý rác thải chung sẽ được chấn chỉnh. Đây là bài học rất lớn cho khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, cũng như những người làm quản lý”.

Còn ông Nguyễn  Ngọc Hiền, Phó giám đốc BV Bạch Mai cũng cho biết đề tài nghiên cứu của khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn chưa được thông qua hội đồng khoa học của BV. Riêng việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện có quy trình chặt chẽ từ khâu phân loại, cô lập, vận chuyển và lưu trữ chuyển cho các công ty có hợp đồng. Hàng tháng bệnh viện đều họp kiểm điểm việc này đặc biệt là khâu phân loại tại nguồn và nếu việc này sai thì tất cả các khâu sẽ sai nếu chỉ cần để lẫn chất thải nguy hại với chất thải tái chế sẽ bị phạt tiền. Tuy nhiên, vì lượng rác thải của bệnh viện mỗi ngày quá lớn và việc quản lý cũng không hề dễ dàng, dù các cổng của bệnh viện đều được lắp camera.

Được biết, mỗi ngày BV Bạch Mai có khoảng 5,7 tấn rác thải y tế, trong đó chủ yếu là chất thải thông thường và chất thải tái chế chiếm đến 4,5 tấn, chất thải tái chế khoảng 3 tạ, chất thải lây nhiễm khoảng 8 tạ. Phần lớn, việc xử lý rác thải y tế được bệnh viện hợp đồng với URENCO 10 thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.