Y tế

Viêm màng não virus đang vào mùa, cha mẹ cần lưu ý điều này để bảo vệ trẻ

20/07/2022, 14:00

Theo Bộ Y tế, chỉ trong một tháng qua, trong 49 trường hợp mắc bệnh viêm não virus đã có tới 3 ca tử vong.

Đa phần trẻ mắc viêm não virus chưa tiêm đủ liều tiêm vaccine

Theo TS. Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Nhi Trung ương, trẻ mắc viêm não Nhật Bản những ngày gần đây tại trung tâm chủ yếu từ 5 tuổi trở lên. Đa số trẻ có các dấu hiệu bệnh như sốt cao, buồn nôn, đau đầu, ngủ nhiều và nếu không xử lí kịp thời sẽ dẫn đến hôn mê.

img

Điều trị bệnh nhi mắc viêm não do virus tại BV Nhi TƯ

Thực tế, không ít trẻ do bố mẹ chủ quan, không nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh lí viêm não nên tự ý mua thuốc điều trị, chậm trễ trong việc đưa con đi viện khám.

Tại BV Nhi Trung ương cũng ghi nhận hầu hết bệnh nhi viêm não nhập viện chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đầy đủ mũi nhắc lại các loại vaccine phòng bệnh viêm não như vaccine viêm não Nhật Bản, vaccine phế cầu, vaccine 6 trong 1…

Điển hình bệnh nhi 9 tuổi (Thái Nguyên) nhập viện trong tình trạng hôn mê, phải thở máy, tiên lượng để lại nhiều di chứng. Trước đó, bệnh nhi này sốt cao li bì, điều trị ở tuyến dưới không đáp ứng, nên được chuyển về BV Nhi TƯ và được chẩn đoán viêm não Nhật Bản. Theo người nhà, bệnh nhi chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng viêm não Nhật Bản.

Hiện nay, bệnh viêm não Nhật Bản chưa có thuốc kháng virus đặc hiệu, việc điều trị viêm não Nhật Bản rất khó khăn, với tỉ lệ tử vong và di chứng rất cao.

Khi nào cần cho trẻ nhập viện?

Theo các bác sĩ, thời gian vàng để điều trị cũng như hạn chế di chứng có thể xảy ra khi trẻ mắc viêm não Nhật Bản là 2 ngày kể từ khi nhiễm virus. Vì vậy, khi thấy trẻ có các biểu hiện như: sốt cao liên tục, nôn, đau đầu, các triệu chứng rối loạn vận động và rối loạn ý thức như tay chân khó cử động, run, người li bì, lơ mơ… cần đưa đến viện khám ngay.

Để phòng bệnh viêm não, viêm màng não, đặc biệt là viêm não Nhật Bản, cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm đủ các loại vaccine phòng bệnh viêm não, viêm màng não như vaccine viêm não Nhật Bản, vaccine phế cầu, vaccine 6 trong 1...

Với vaccine phòng viêm não Nhật Bản, cha mẹ cần lưu ý mũi 1 tiêm khi trẻ được một tuổi, mũi 2 sau mũi 1 từ 1-2 tuần, mũi 3 tiêm sau mũi 2 một năm. Sau đó, trẻ nên tiêm nhắc lại sau 3-4 năm đến khi 15 tuổi. Vaccine viêm não Nhật Bản có tác dụng phòng bệnh trong khoảng 3 - 5 năm.

Bên cạnh đó, gia đình cần chú ý vệ sinh, ăn uống sạch sẽ giúp trẻ nâng cao thể trạng; rửa tay cho trẻ trước khi ăn; vệ sinh nhà cửa, môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, 6 tháng đầu năm 2022, cả nước có 21.859 ca tay chân miệng (1 trường hợp tử vong); 110 trường hợp mắc bệnh viêm não virus (3 người tử vong); 8 ca mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu và 75 ca sốt phát ban nghi sởi.

Chỉ tính riêng từ 19/5-18/6/2022, cả nước có 16.305 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng; 49 ca mắc bệnh viêm não virus (3 trường hợp tử vong); 5 người mắc viêm màng não do não mô cầu và 40 ca sốt phát ban nghi sởi.

Viêm não do virus là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên. Một số chủng virus gây bệnh viêm não như nhóm Arbovirus lây truyền qua các loại côn trùng trung gian như muỗi, bọ chét, ve…. Trong nhóm này, nổi bật nhất là virus gây viêm não Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.