Y tế

Viêm tai giữa có nguy hiểm không?

02/06/2020, 06:24

Theo số liệu thống kê, 80% người bệnh mắc viêm tai giữa chính là trẻ nhỏ. Nguyên nhân chính đó là trẻ chưa có cấu trúc tai hoàn thiện.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi nghe nói khi trẻ mắc viêm tai giữa có thể dẫn đến thủng màng nhĩ, gây điếc… và việc điều trị rất khó khăn, điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

Trần Thịnh An (Bắc Ninh)

Trả lời:

Theo số liệu thống kê, 80% người bệnh mắc viêm tai giữa chính là trẻ nhỏ. Nguyên nhân chính đó là trẻ chưa có cấu trúc tai hoàn thiện. Cụ thể, ống thính giác của trẻ có kích thước tương đối ngắn, chất thải rất dễ bị tắc, không thể thoát ra được. Vì thế, vi khuẩn và nấm sẽ tồn tại trong tai, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Bên cạnh đó, cảm lạnh cũng là nguyên nhân khiến phần tai giữa dễ bị nhiễm trùng.

Đặc biệt, trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện vì thế chúng rất dễ bị cảm lạnh, từ đó mắc bệnh lý viêm tai giữa. Ngoài ra, các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: Viêm họng, viêm mũi cũng là cơ hội tốt để vi khuẩn và nấm phát triển, tấn công vào tai giữa. Điều đáng lưu ý, nếu người bệnh chủ quan và không điều trị sớm dễ gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nghe về sau. Trong đó, có nguy cơ bị thủng màng nhĩ, khiến khả năng nghe suy giảm mạnh. Điều này đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ khi các kĩ năng chưa phát triển hoàn thiện, nếu nghe không tốt thì khả năng nói, giao tiếp cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Một số bệnh lý mà người mắc viêm tai giữa có thể gặp phải nếu không điều trị dứt điểm đó là: Viêm màng não, viêm tắc tĩnh mạch bên hoặc dây thần kinh mặt bị liệt. Từ đó, sức khỏe con người suy yếu và tính mạng có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.