Chính trị

Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông kỷ niệm 30 năm thành lập

07/11/2020, 09:29

TS Đặng Thị Thu Hương cho biết Viện là đơn vị tiên phong của Trường Đại học KHXHNV phát triển từ Khoa lên Viện, chuẩn bị cho tự chủ đại học.

img
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Hoàng Minh Sơn trao Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông sáng 7/11

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, PGS TS Đặng Thị Thu Hương - Viện trưởng cho biết sẽ thu hút các nguồn lực trong nước và quốc tế để xây dựng và phát triển Viện theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá.

Tại lễ kỷ niệm được tổ chức ngày 7/11, Viện trưởng Đặng Thị Thu Hương nhấn mạnh: “Năm 2018, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông ra đời, trên cơ sở tích hợp Khoa Báo chí và Truyền thông với Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông, ghi dấu mốc là đơn vị tiên phong trong Trường ĐH KHXH&NV, phát triển từ khoa lên Viện, chuẩn bị tiền đề cho hoạt động tự chủ đại học sau này”.

Đến nay, đã có hơn 10 nghìn cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ báo chí tốt nghiệp Khoa Báo chí (Đại học Tổng hợp) - tiền thân của Viện tham gia vào dòng chảy báo chí toàn quốc. Nhiều cựu sinh viên là các nhà báo luôn ở tuyến đầu trong những thời khắc cam go của bão tố, lũ lụt, thiên tai, nhiều nhà báo là cây bút hàng đầu trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, hàng trăm cựu sinh viên đã được nhận giải thưởng Báo chí quốc gia, và giải báo chí toàn quốc của các ngành, các cấp… Nhiều cựu sinh viên đã và đang nắm giữ các vị trí then chốt trong hệ thống báo chí truyền thông nước nhà.

Số tuyển sinh đầu vào các ngành đào tạo của Viện luôn đứng trong top 3 các ngành có đông đảo nhất sinh viên, học viên đăng ký và nhiều năm liền.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 thành lập, GS.NGND Hà Minh Đức, Chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Báo chí đã kể lại nhiều kỷ niệm khó quên những ngày đầu thành lập khoa. GS Hà Minh Đức mong muốn các thế hệ sinh viên, học viên báo chí truyền thông đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội và tránh xa tiêu cực.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam cho biết: “Với tư cách là một cơ quan báo chí lớn của Đảng và Nhà nước, đài chúng tôi đã may mắn tiếp nhận, đón nhận các thế hệ sinh viên của khoa, của trường về làm việc. Sinh viên báo chí Tổng hợp có chất rất riêng, có nhiều chất văn khi làm nghề báo. Chúng tôi cảm ơn Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông đã cung cấp nguồn nhân lực tốt”.

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ giảng viên của Viện hiện phần lớn là cán bộ trẻ tuổi, 100% giảng viên có trình độ từ thạc sỹ trở lên, trong đó 35% cán bộ giảng dạy của Viện là PGS, hơn 60% đạt học vị Tiến sỹ. Nhiều cán bộ được đào tạo bài bản chuyên nghiệp ở Liên Xô, Anh, Úc, Hàn Quốc, Nga... và là các chuyên gia uy tín trong giới học thuật, nghiên cứu báo chí truyền thông của cả nước.

Viện đã biên soạn 20 giáo trình và 24 bài giảng chuyên ngành, gần 30 đầu sách chuyên khảo, biên dịch hơn 15 tài liệu về báo chí nước ngoài.

Trong 5 năm qua, cán bộ giảng viên của Viện đã thực hiện 3 đề tài cấp Nhà nước, hơn 10 đề tài Quỹ Nafosted, Quỹ châu Á, đề tài cấp Bộ, cấp Đại học quốc gia Hà Nội và đề tài nghiên cứu cấp trường đạt kết quả tốt và xuất sắc; đăng tải, báo cáo hơn 200 bài báo khoa học; tổ chức nhiều hội thảo khoa học trong nước và quốc tế.

Năm 1990 - Khoa Báo chí (nay là Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông) được thành lập, đây là lần đầu tiên, việc đào tạo và nghiên cứu báo chí được đặt trong một ngôi trường không nằm trong hệ thống trường Đảng, hơn nữa, còn là trường đại học hàng đầu trong đào tạo và nghiên cứu các ngành khoa học xã hội và nhân văn ở Việt Nam - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.