Pháp đình

Viên gạch vỡ đẩy hai nhà vào vòng lao lý

22/04/2021, 06:14

Phiên tòa xét xử 7 bị cáo về các tội “giết người” và “gây rối trật tự công cộng” diễn ra tại TAND tỉnh Nghệ An thu hút sự chú ý của nhiều người.

img

Các bị cáo tại phiên tòa

Hai nhóm đánh nhau chủ yếu là người của hai gia đình. Thành phần tham gia vụ hỗn chiến không chỉ người trẻ, mà còn có những đối tượng đã lên chức ông, đầu hai thứ tóc. Đáng nói, nguyên nhân vụ việc vô cùng nhỏ nhặt, chỉ vì chuyện... viên gạch bị vỡ.

Mâu thuẫn từ viên gạch vỡ

Các bị cáo bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng gồm: Nguyễn Huy Cường (24 tuổi), Tô Huy Hải (60 tuổi), Tô Văn Hiền (48 tuổi - cũng chính là bị hại trong vụ án), Tô Văn Hoài (52 tuổi), Tô Văn Dục (56 tuổi), Nguyễn Đức Thắng (30 tuổi, cùng trú xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Riêng bị cáo Nguyễn Huy Được (28 tuổi- anh trai Cường, trú xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu) bị truy tố về tội “giết người”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 19/4/2020, gia đình Cường có mua gạch lát nền nhà của ông Hải. Khi phát hiện một số viên gạch bị vỡ, Cường chở hàng đến yêu cầu đổi lại nhưng không được ông Hải chấp nhận. Hai bên lời qua tiếng lại rồi xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau. Bị các anh em của ông Hải lao vào đánh, đấm túi bụi, Cường đã điện thoại cầu cứu anh trai: “Anh ơi, em đi đổi gạch bị bọn nó đánh dưới này rồi”.

Nhận được tin của em trai, Được phóng xe máy đến dùng chân tay đấm, đá vào đối phương. Đáp lại, ông Hải cùng với ông Dục, Hiền, Hoài, Thắng người cầm thanh sắt, ống tuýp, kẻ vác gậy gỗ rượt đuổi hai anh em Được và Cường. Bị đuổi đánh, Nguyễn Huy Được núp vào một gia đình gần đó, lấy được chiếc cuốc đánh mạnh vào đầu Tô Văn Hiền gây vỡ lún xương hộp sọ, dập não... Tổn thương do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Tô Văn Hiền là 61%.

“Tha thứ cho nhau, cùng giữ hòa khí lâu dài”

img

Hai anh em ruột Nguyễn Huy Được (trái) và Cường cùng hầu tòa vì tham gia vụ ẩu đả

Bị truy tố về tội “giết người”, bị cáo Nguyễn Huy Được khai không cố tình làm trọng thương bị hại. Được khai vì thấy em trai bị nhóm của anh em ông Hải đuổi đánh nên đã không kiềm chế được sự nóng giận của bản thân. Bị cáo cúi đầu xin lỗi bị hại Tô Văn Hiền. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo Được đã bồi thường theo yêu cầu của nạn nhân Hiền 120 triệu đồng.

Trong khi anh trai tỏ ra khá bình tĩnh thì Cường khóc lóc. Bị cáo Cường trình bày không ngờ việc mình gọi điện thoại cầu cứu đã khiến anh trai phạm tội giết người. Bị cáo cảm thấy có lỗi với anh và xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Được.

Thấy con trai khóc lóc, người bố của hai bị cáo Nguyễn Huy Được và Nguyễn Huy Cường đến tham dự phiên tòa với tư cách nhân chứng đã buồn rầu trình bày lại sự việc. Ông kể, lúc đó, ông cũng có mặt. Vì không muốn sự việc đi quá xa nên đã cầu xin hai bên dừng lại nhưng không được. Người đàn ông này mong muốn hai bên bỏ qua cho nhau vì cuộc sống ở phía trước vẫn còn dài.

Đó cũng là lời trình bày của bị cáo Tô Văn Hiền. Bị liệt nhẹ một nửa người sau vụ ẩu đả, hôm nay Hiền đến tòa với 2 tư cách vừa là bị cáo và bị hại trong vụ án. Dù những vết thương chưa lành, sức khỏe yếu, nhất là mỗi khi trái gió trở trời nhưng Hiền đã có lời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Được. Các bị cáo mong muốn các bên thông cảm, tha thứ cho nhau để xây dựng hòa khí lâu dài.

Tại phiên tòa, HĐXX cũng nhắc nhở bị cáo Tô Huy Hải. Dù đã lớn tuổi, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng nhưng khi có sự phản ánh của khách hàng bị cáo đã không xử lý thấu tình đạt lý mà còn tham gia vào vụ đánh nhau, đồng thời lôi kéo các anh em của mình vào vụ ẩu đả. Trước tòa, bị cáo Hải thể hiện sự ăn năn hối lỗi, xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo này cũng thừa nhận đây là bài học đắt giá đối với bản thân.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Được là nguy hiểm, xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Việc nạn nhân không chết là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Tuy nhiên, cũng cần xem xét hoàn cảnh phạm tội của bị cáo để đưa ra bản án đủ nghiêm minh nhưng thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Xem xét toàn diện vụ án HĐXX Nguyễn Huy Được 5 năm tù về tội giết người.

Đối với các bị cáo phạm tội gây rối trật tự công cộng, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Cường, Hải, Dục 24 tháng tù cho hưởng án treo; các bị cáo Hiền, Hoài, Thắng lĩnh 30 tháng cải tạo không giam giữ.

Lĩnh án tù giam, Nguyễn Huy Được bị áp giải rời tòa. Lúc này, Cường chỉ biết nhìn theo rơi nước mắt, nói lời xin lỗi anh. Dù được người thân động viên nhưng Cường không thôi day dứt khi mình đã vô tình đẩy anh trai vào tù tội.

Trước sự có mặt của đông đảo người dân, HĐXX đã nhắc nhở mọi người về cách ứng xử trong cuộc sống thường nhật. Nguyên nhân của vụ án này rất nhỏ nhặt, nhưng chỉ vì sự nóng nảy và tính a dua mà các bị cáo đã lao vào ẩu đả, đuổi đánh nhau gây tổn thương cơ thể cho bị hại và gây mất trật tự trên địa bàn. Đây là bài học lớn không những các bị cáo mà còn là của những người khác, đừng để khi mọi việc đã rồi thì sự hối hận đã muộn màng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.