Pháp đình

Viện Kiểm sát kháng nghị về khoản tiền 221 tỷ trong vụ Nhật Cường

04/06/2021, 16:46

Theo Viện Kiểm sát, cáo buộc 13 bị cáo phải bồi thường số tiền thu lời bất chính của Công ty Nhật Cường là chưa phù hợp các quy định pháp luật.

img

Các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ Nhật Cường

Ngày 4/6, Viện Kiểm sát TP Hà Nội đã ban hành kháng nghị bản án hình sự liên quan Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường) do Bùi Quang Huy làm Tổng Giám đốc buôn lậu hơn 255.000 sản phẩm điện thoại di động và thiết bị điện tử.

Kháng nghị của Viện Kiểm sát cho rằng, cáo buộc 13 bị cáo phải bồi thường số tiền thu lời bất chính của Công ty Nhật Cường là chưa phù hợp các quy định pháp luật.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên 13 bị cáo phải bồi thường số tiền 221 tỷ đồng thu lời bất chính từ hoạt động buôn lậu của Nhật Cường. Tuy vậy, trong vụ án này, kẻ chủ mưu là Bùi Quang Huy hiện đang bỏ trốn, khoản tiền thu lợi bất chính chủ yếu Bùi Quang Huy hưởng.

Viện Kiểm sát cho rằng, quá trình điều tra cũng như kết quả xét hỏi tại phiên tòa, xác định toàn bộ khoản tiền 221 tỉ đồng thu lời bất chính từ hành vi buôn lậu được nhập vào Công ty Nhật Cường.

Các bị cáo đều là người làm công ăn lương, giữ vai trò giúp sức cho bị can Bùi Quang Huy và không được chia khoản tiền thu lợi bất chính trên.

Viện Kiểm sát cho rằng, hiện nay không có chế định quy định về các bị cáo liên đới nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính mà phải thực hiện theo nguyên tắc đối tượng nào thu lợi bất chính hoặc thụ hưởng tiền thu lợi bất chính thì phải nộp lại để tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Viện Kiểm sát nêu trong kháng nghị: Việc Tòa án áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, tuyên buộc các bị cáo trong vụ án (trừ 1 bị cáo) phải liên đới nộp lại khoản tiền 221 tỉ đồng là chưa phù hợp với quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo có liên quan trong vụ án.

Theo đó, Viện Kiểm sát đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, sửa bản án theo hướng: đưa Công ty Nhật Cường tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; Buộc Công ty Nhật Cường phải nộp lại khoản tiền 221 tỉ đồng là tiền thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, từ tháng 1/2014 – 5/2019, Bùi Quang Huy đã trực tiếp và chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên công ty thực hiện hành vi giao dịch, mua bán trái phép tổng số 2.502 đơn hàng với 255.311 sản phẩm điện thoại di động, máy tính xách tay, linh kiện điện tử... có tổng giá trị thanh toán hơn 2.927 tỉ đồng của 16 nhà cung cấp tại Hồng Kông, Trung Quốc.

Sau đó, Huy đã trực tiếp liên hệ, thỏa thuận thuê các đường dây vận chuyển hàng hóa trái phép từ Hồng Kông về Việt Nam giao cho Công ty Nhật Cường tiêu thụ.

Trong đó, nhà cung cấp “Công ty Miền Tây” do Ngô Xuân Sử (hiện bỏ trốn) đại diện đã thực hiện hành vi bán trái phép cho Bùi Quang Huy tổng số 606 đơn hàng với 84.403 sản phẩm, tổng trị giá hơn 426 tỉ đồng. Đỗ Văn Hùng bán cho Bùi Quang Huy trên 307 tỉ đồng.

Thông qua hệ thống các cửa hàng của Công ty Nhật Cường, Bùi Quang Huy đã tiêu thụ được 254.364 sản phẩm, thu lợi bất chính hơn 221 tỉ đồng.

Ngoài ra, năm 2014, Bùi Quang Huy chỉ đạo thành lập 2 hệ thống sổ sách kế toán để theo dõi hoạt động kinh doanh của công ty; chỉ đạo nhân viên sử dụng, ghi chép số liệu liên quan đến hoạt động của Công ty Nhật Cường trên 2 hệ thống sổ sách kế toán tại phần mềm ERP và phần mềm MISA.

Hành vi lập 2 hệ thống sổ sách kế toán nêu trên đã bỏ ngoài sổ sách kế toán tài sản, nguồn vốn hoạt động thực tế của Công ty Nhật Cường, vi phạm về các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 13 Luật Kế toán.

Với những hành vi vi phạm trên, chỉ tính phần nghĩa vụ nộp thuế trong các hoạt động kinh doanh của Công ty Nhật Cường đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 30 tỉ đồng.

Theo toà, đây là vụ án đồng phạm có tổ chức, có sự câu kết giữa các bị cáo trong việc thực hiện hành vi phạm tội, giữa các bị cáo với đường dây vận chuyển với nhau.

Trong đó, Bùi Quang Huy là người chỉ huy, tổ chức, chủ mưu, cầm đầu, điều hành toàn bộ hoạt động buôn lậu tại Công ty Nhật Cường. 14 bị cáo trong đó có Trần Ngọc Ánh... là người thực hành, người giúp sức thực hiện tội phạm.

Theo đó, toà tuyên phạt các bị cáo mức án từ 3 năm - 14 năm tù về các tội Buôn lậu; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo bị tòa sơ thẩm tuyên phải bồi thường số tiền 221 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.